Tin tức & Sự kiện

17:26 | 03/06/2015

Đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các đơn vị đường sắt

Sáng 3/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về kết quả SXKD; công tác cổ phần hóa; tiến độ các công trình, dự án 5 tháng đầu năm 2015 của Tổng công ty ĐSVN (VNR).

Cần cơ chế đặc thù trong công tác CPH


Ông Phạm Công Trịnh, Phó Tổng giám đốc VNR cho biết, 5 tháng đầu năm 2015 tổng thu của Công ty mẹ - Tổng công ty ĐSVN đạt hơn 293 tỷ đồng; trong đó, điều hành GTVT hơn 275 tỷ đồng, dịch vụ hỗ trợ vận tải 8,2 tỷ đồng, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt hơn 10 tỷ đồng.


Về hoạt động kinh doanh vận tải, vận chuyển hàng hóa đạt 2.837.129 tấn hàng xếp, bằng 91,6% kế hoạch, bằng 102,4% cùng kỳ; tấn.km đạt 1.760,3 triệu tấn.km, bằng 112,6% cùng kỳ. Tuy nhiên, vận chuyển hành khách có dấu hiệu giảm sút, thực hiện được 4.441.167 lượt hành khách lên tàu, bằng 92,3% kế hoạch, bằng 94,8% cùng kỳ; Hk.km 1.666,1 triệu HK.km, đạt 100,8% kế hoạch, bằng 104,5% cùng kỳ. Doanh thu vận tải đạt hơn 1.901 tỷ đồng, đạt 91,8% kế hoạch, bằng 101,3% cùng kỳ.


Kết quả trên được đánh giá là chưa hiệu quả, nhất là công tác vận tải hành khách. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ vận tải, thì đây là tín hiệu tốt vì trong bối cảnh VNR đang dồn lực cho công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa mà sản xuất kinh doanh vẫn được duy trì bình hành, không bị xáo trộn. 

 

Quang cảnh buổi làm việc.


Hiện tại, công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa (CPH), thoái vốn tại VNR cũng đang chậm tiến độ do còn nhiều khó khăn, vướng mắc về mặt thủ tục, cơ chế, nhất là việc xác định giá trị tài sản doanh nghiệp sau tái cơ cấu, sắp xếp mô hình tổ chức và chính sách đối với lao động dôi dư. Thứ trưởng Đông nhấn mạnh: “Đối với một doanh nghiệp đặc thù như đường sắt, cần có cơ chế đặc thù mới tháo gỡ, đảm bảo tiến độ CPH được, nhất là khi giảm từ hơn 3 vạn lao động xuống còn hơn 2 vạn”.


Về tình hình TNGT đường sắt, ông Phạm Công Trịnh – Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN cho biết, tính từ 24/12/2014 đến 24/5/2015 đã xảy ra 222 vụ, tăng 69 vụ so với cùng kỳ. Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do người đi bộ và người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt không chú ý tàu hỏa nên bị tàu va. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong tháng 5/2015, đã xảy ra 12 vụ ô tô đâm vào tàu tại các đường ngang gây thiệt hại lớn về người và tài sản.


Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT đường sắt, VNR kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ chủ trì phối hợp với VNR và các đơn vị liên quan rà soát tất cả các đường ngang để chỉ đạo các Sở GTVT địa phương, các công ty quản lý đường bộ cắm đầy đủ biển báo qui định rõ loại phương tiện, tải trọng, tốc độ được phép đi qua đường ngang. Tiếp tục ưu tiên nguồn kinh phí để xây dựng đường gom, hàng rào hộ lan, hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường sắt; xây dựng các nút giao thông lập thể tại các vị trí đường sắt Quốc gia giao cắt với quốc lộ, tỉnh lộ…


Phải có đầu mối trong công tác xã hội hóa 

Ghi nhận những nỗ lực của VNR trong SXKD và thực hiện tái cơ cấu của VNR, Thứ trưởng yêu cầu VNR tập trung nâng cao hiệu quả SXKD và công tác đảm bảo ATGT; tích cực đẩy mạnh, triển khai kế hoạch CPH, thoái vốn, trong đó có phương án hiệu quả với lộ trình rõ ràng. Xây dựng cơ cấu tổ chức quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt đảm bảo kinh doanh kết cầu hạ tầng và đảm bảo an toàn hiệu quả. Trong công tác đầu tư, VNR cần chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư để báo cáo Bộ xét duyệt.


Trong công tác xã hội hóa, Thứ trưởng yêu cầu phải xác định rõ đầu mối chủ trì đối với các công trình, dự án. Thứ trưởng giao VNR chủ động xây dựng, thực hiện đối với các dự án về nhà ga, bãi hàng và cơ sở hạ tầng đang quản lý. Cục Đường sắt VN chủ trì cùng Ban PPP làm việc với các nhà đầu tư để quản lý, thực hiện đối với các tuyến đường sắt.


Đặc biệt, trong công tác đảm bảo ATGT, Thứ trưởng Đông giao Vụ An toàn giao thông xây dựng kế hoạch triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia. VNR và các đơn vị hạ tầng cần tích cực làm việc với các địa phương theo hướng phân định rõ công việc và trách nhiệm mỗi bên, chọn địa phương nguy cơ mất ATGT đường sắt cao để triển khai trước. VNR cần xây dựng hệ thống quản lý ATGT đường sắt sau CPH… 

 

Theo GTVT