Tin tức & Sự kiện

15:15 | 06/06/2015

ĐSVN phấn đấu giảm tan nạn GTĐS ở cả 3 tiêu chí

Trước chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp về tình hình ATGT ĐS trong 5 tháng đầu năm 2015, bên cạnh việc triển khai thực hiện đồng loạt các biện pháp đảm bảo an toàn, ngày 5/6/2015, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Trần Ngọc Thành đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tổng công ty và các ban, đơn vị liên quan bàn về đổi mới công tác cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo ATGTĐS.

Theo thống kê của Trung tâm ƯPSCTT&CNĐS, tình hình ATGTĐS trong 5 tháng đầu năm 2015 diễn biến phức tạp, số vụ tại nạn và sự cố chạy tàu tăng cao so với cùng kỳ, cụ thể: xảy ra 225 vụ tai nạn, tăng 72 vụ (tăng 47,1%) so với cùng kỳ, trong đó, tai nạn do chủ quan xảy ra 18 vụ (tăng 7 vụ), do khách quan 207 vụ (tăng 65 vụ). Sự cố chạy tàu xảy ra 521 vụ, tăng 167 vụ (tăng 47,2%)… Đặc biệt, sự cố do chủ quan tăng cao tập trung chủ yếu ở toa xe, đầu máy, vận tải và cầu đường. Các vụ tai nạn, sự cố gây thiệt hại lớn về người (88 người chết, 147 người bị thương) và ước tính thiệt hại về phương tiện, thiết bị 54 tỷ đồng…

 

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Về công tác cứu hộ, cứu nạn, trong 5 tháng đầu năm 2015, Tổng công ty ĐSVN đã thực hiện cứu nạn 200 vụ do khách quan, tăng 59 vụ (tăng 40,8%) so với cùng kỳ năm 2014. Công tác cứu hộ thực hiện 100 vụ, tăng 43 vụ (tăng 75,4%); trong đó, sử dụng thiết bị cứu hộ của ngành ĐS 48 vụ và thuê phương tiện thiết bị ngoài ngành tham gia cứu hộ 52 vụ… Công tác cứu nạn do lực lượng ứng cứu tại chỗ (tổ tàu, ban lái máy, trưởng các ga 2 đầu khu gian) và nhân dân địa phương tại địa điểm xảy ra tai nạn phối hợp thực hiện. 

 

Với quyết tâm phấn đấu từ nay đến cuối năm 2015 giảm tai nạn GTĐS ở 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương), tại buổi làm việc, tất cả các đại biểu đều thống nhất cho rằng, trong thời gian tới, các công ty VTĐS cần tăng cường kiểm soát chất lượng phương tiện vận dụng, đặc biệt là toa xe hàng; tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng sửa chữa trong xưởng. Đối với các loại toa xe hàng hay xảy ra tai nạn như xe ép trục, xe M-QC… có tuổi thọ trên 40 năm cần tổ chức khai thác phù hợp với chất lượng. Các công ty quản lý KCHTĐS tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng tài sản được giao; tăng cường kiểm tra các cấp đối với hệ tuần gác; tham mưu ban hành các quy chế, quy định liên quan đến công tác an toàn... Bên cạnh đó, các công ty QLĐS cần tiếp tục phối hợp với địa phương để tổ chức triển khai cảnh giới tại các ĐN có nguy cơ cao xảy ra tai nạn… Rà soát quy chế phối hợp công tác cứu hộ, cứu nạn và xây dựng phương án diễn tập cứu hộ…

 

Đồng tình với quan điểm của các đại biểu, Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành cho rằng “cứu hộ, cứu nạn như cứu hỏa”, vì vậy, cần đổi mới để rút ngắn thời gian cứu hộ, cứu nạn; ưu tiên tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo ATGTĐS như: dành toàn bộ nguồn bảo hiểm năm 2015 và 2016 dành mua thiết bị ky sàng Đức; khi xảy ra tai nạn, sự cố, ưu tiên cứu người, cứu viện và giải phóng đường trong thời gian sớm nhất; xây dựng quy trình tập huấn cứu hộ, cứu nạn đối với các trưởng, phó ga…

 

Trịnh Năm