Đường sắt Bắc – Nam thông tuyến sau gián đoạn do bão số 9
Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, trong các ngày 24 và 25/11 vừa qua, mưa lũ đã gây xói lở, ngập lụt nhiều điểm tại khu vực từ Ninh Thuận đến Khánh Hòa, gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông vận tải ĐS; tuy nhiên, với nỗ lực thông đường trong thời gian sớm nhất Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện khẩn trương sửa chữa để khắc phục, đến 08h00 ngày 26/11/2018 giao thông ĐS trên tuyến Bắc – Nam đã được khôi phục trở lại.
Về thông tin tín hiệu, mưa bão số 9 đã làm cho hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt bị xói lở một số móng cột thông tin và lộ cáp ngầm đoạn từ Km 1382+770 – Km 1382+835; sét đánh hỏng nguồn DZY 48/30H của tổng đài điều độ MDS-3400 và hỏng rơle khởi động từ tủ nguồn tín hiệu ga Hảo Sơn, hiện đã khắc phục tạm xong.
Về thiết bị các đường ngang Km 1324+369, Km 1331+324, do nước dâng cao ngập tủ điều khiển đã tắt điện, đình chỉ hoạt động, đường ngang Km 1367+800 bị đổ cột tín hiệu đường bộ D2; đường ngang cảnh báo tự động Km1448+140 sét đánh hỏng card giám sát từ xa; đứt cáp quang tại cầu Km1445+684; Về thiết bị tín hiệu ga Cây Cầy, ga Bình Triệu, Ga Dĩ An do nước ngập toàn bộ thiết bị ga đã đình chỉ hoạt động thiết bị TTĐK 6502.
Bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề hạ tầng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến GTVTĐS
Trong thời gian bị sự cố, Ngành Đường sắt đã tổ chức chuyển tải an toàn qua khu vực sạt lở 20 đoàn tàu với số lượng hơn 4.000 hành khách.
Sau khi khắc phục xong sự cố do bão số 9 gây ra, hàng ngày, tổng công ty tổ chức chạy tàu vận chuyển hành khách, hàng hóa như bình thường theo kế hoạch.
Mặc dù ĐS bắc – Nam đã thông tuyến song do thời tiết được dự báo là còn diễn biến phức tạp nên hiện các đơn vị ĐS vẫn tiếp tục bố trí nhân lực túc trực tại các điểm xung yếu. Các tàu đi qua khu vực sạt lở vừa được khắc phục với vận tốc 5km/h đến 15km/h để đảm bảo an toàn.