Tin tức & Sự kiện

12:01 | 11/09/2014

Ga Tiên Kiên: Tăng sản lượng nhờ thực hiện “4 xin - 4 luôn”

Ga Tiên Kiên (km 90+700, tuyến ĐS Hà Nội – Lào Cai) được Tổng công ty ĐSVN giao thụ trách “tổ hợp” 3 ga (Tiên Kiên, Lâm Thao CN và Trạm Bãi Bằng) với nhiệm vụ tổ chức khai thác, kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ĐS. Tháng 7/2014, tấn xếp hàng hóa ở Ga Tiên Kiên đạt trên 13 ngàn tấn, tăng 195% và doanh thu hàng hóa đạt trên 2,4 tỷ đồng, vượt 129,5% so với cùng kỳ của năm 2013… Một trong những nguyên nhân khiến sản lượng, doanh thu hàng hóa ở Ga Tiên Kiên tăng cao là do ga đã triển khai có hiệu quả phương châm kinh doanh “10 chữ” và thực hiện tốt “4 xin – 4 luôn”…

Sản lượng, doanh thu hàng hóa tăng cao


Hưởng ứng phong trào thi đua nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng do Tổng công ty phát động với phương châm kinh doanh “10 chữ” (An toàn – Thuận tiện – Thân thiện – Đúng giờ – Hiệu quả) và thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử theo tiêu chí “4 xin – 4 luôn”, Ga Tiên Kiên đã triển khai, tổ chức cho CBCNV ga học tập các văn bản, chỉ thị, kế hoạch… của Tổng công ty, Công ty VTHK ĐS Hà Nội; đồng thời tổ chức lấy ý kiến các bộ phận, các ban sản xuất, công đoàn ga… để xây dựng Quy định công tác phục vụ hành khách, chủ hàng theo phương châm này. Các chức danh trực tiếp làm nhiệm vụ giao dịch, tiếp xúc với hành khách, chủ hàng (nhân viên bán vé, khách vận, hóa vận…) sau khi được học tập phương châm kinh doanh “10 chữ” phải cam kết thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử với hành khách, chủ hàng theo tiêu chí “4 xin – 4 luôn”. Đến nay, việc thực hiện giao tiếp, ứng xử với hành khách, chủ hàng theo tiêu chí “4 xin – 4 luôn” ở Ga Tiên Kiên luôn được mọi chức danh tự giác thực hiện. Từ 1/4/2014, Ga Tiên Kiên đảm nhiệm công tác khai thác, vận chuyển hàng hóa ĐS. Để công tác này được bình hành, ổn định, Ga Tiên Kiên đã chủ động đến các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà máy… để thông báo mô hình tổ chức vận chuyển hàng hóa mới, đồng thời ký lại hợp đồng vận chuyển với chủ hàng. Với những chủ hàng mới, Ga Tiên Kiên chủ động hướng dẫn cho khách hàng về phương thức, thủ tục, cước phí vận chuyển… một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn. Trong bối cảnh luôn thiếu toa xe cấp xếp, để ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, Ga Tiên Kiên đã công khai thứ tự cấp toa xe xếp hàng đối với khách hàng, chủ hàng theo quy định của Tổng công ty ĐSVN, công khai các khoản thu và các khoản thu phải có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

 

dontau-GaTienKien

 Dồn lập tàu hàng ở Ga Tiên Kiên.

 

 


Được biết, hàng xếp chủ yếu tại Ga Tiên Kiên, Lâm Thao là phân bón của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, khối lượng ổn định (khoảng 8.000 tấn đến 12.000 tấn/tháng); giấy lô, giấy cuộn... của Tổng công ty Giấy Việt Nam (khối lượng khoảng 1.000 tấn/tháng). Hàng dỡ ở Ga Tiên Kiên gồm quặng apatit (khoảng 600.000 tấn/năm); đạm, ka li (khoảng 150.000 tấn/năm); lưu huỳnh, dầu (khoảng 90.000 tấn/năm); muối CN (khoảng 17.000 tấn/năm). Từ ngày 1/4/2014, Ga Tiên Kiên đã khai thác thêm một số chân hàng mới gồm xi măng, đường, gạch ốp lát...


Trao đổi với một số chủ hàng có chân hàng xếp dỡ tại Ga Tiên Kiên, Ga Lâm Thao, PV Báo ĐS đã ghi nhận nhiều ý kiến khen ngợi của khách hàng. Một chủ hàng nhận xét: Là khách hàng mới của Ga Tiên Kiên, khối lượng vận chuyển hàng hóa (xi măng) không cao, nhưng qua tiếp xúc, giao dịch, tìm hiểu thủ tục xếp dỡ hàng hóa ở Ga Tiên Kiên, khách hàng đã nhận được sự quan tâm, ân cần, chu đáo, tận tình của đội ngũ nhân viên hóa vận, đôn đốc xếp dỡ, tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Nhân viên hóa vận Ga Tiên Kiên cho biết: Những năm trước, do chỉ làm công tác phục vụ hành khách nên Ga Tiên Kiên chủ yếu tập trung các biện pháp nâng cao chất lượng hành khách, tăng sản lượng doanh thu hành khách, hành lý. Từ tháng 4/2014, ga đảm nhiệm cả công tác kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa nên việc ga lấy ý kiến, xây dựng, tổ chức cho CNCNV ga học tập và thực hiện Quy định công tác phục vụ hành khách, chủ hàng theo phương châm kinh doanh “10 chữ” và thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử theo tiêu chí “4 xin – 4 luôn” của Tổng công ty ĐSVN đã giúp các chức danh trực tiếp tham gia giao dịch, tiếp xúc, làm việc với hành khách, chủ hàng có được “ba rem” cụ thể trong công tác phục vụ hành khách, chủ hàng, trong kinh doanh vận tải.


Một vài kiến nghị


Có thể nhận thấy: Việc áp dụng phương châm kinh doanh “10 chữ” và thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử theo tiêu chí “4 xin – 4 luôn” ở Ga Tiên Kiên là chìa khóa để mở ra thành công, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng, góp phần tăng sản lượng, doanh thu hàng hóa, nâng cao đời sống người lao động…


Tuy nhiên, trong công tác khai thác, vận chuyển hàng hóa ở Ga Tiên Kiên hiện còn một số khó khăn, bất cập: Việc điều chỉnh, tăng cước vận chuyển hàng hóa nhiều lần, liên tục nhưng không có hướng dẫn cụ thể đã gây không ít khó khăn cho ga cũng như đối với khách hàng, chủ hàng. Có văn bản điều chỉnh (tăng) cước đến ga chậm, dẫn đến khi ga triển khai khiến chủ hàng bức xức, khiếu nại. Toa xe cấp xếp cho ga để cấp cho chủ hàng hiện vẫn cung không đủ cầu, nên đã có lúc gây đọng hàng của khách. Việc thu thêm 30% cước điều toa xe rỗng đối với hàng hóa vận chuyển ở cự ly dưới 200km nếu không có hàng 2 chiều cũng gây thắc mắc đối với một số chủ hàng có hàng hóa mà ga đến là Ga Tiên Kiên; khi dỡ hàng xong, chủ hàng lại tiếp tục xếp hàng lên toa xe đã dỡ hàng. Như vậy, ĐS không phải điều toa xe rỗng từ các ga khác đến Ga Tiên Kiên để cấp xếp, nhưng việc thu thêm 30% cước với lý do phải điều toa xe rỗng khiến chủ hàng bất bình, thắc mắc...


Thiết nghĩ, để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, chủ hàng, tiếp tục tăng sản lượng, doanh thu hàng hóa ở Ga Tiên Kiên, cần kịp thời có biện pháp khắc phục những khó khăn, bất cập ở Ga Tiên Kiên.