Khai mạc Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44
Sáng nay (11/12), Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 đã khai mạc tại Hà Nội. Sau gần 4 năm gián đoạn tổ chức Hội nghị Đường sắt Biên giới Việt - Trung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành đường sắt hai nước đã hết sức nỗ lực thực hiện đúng các điều khoản của Nghị định thư Hội nghị lần thứ 43, đồng thời phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện tối đa cho nhau trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong vận tải hàng hóa.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục ĐSVN cho biết, thời gian qua, mối quan hệ hợp tác về phát triển đường sắt Việt Nam - Trung Quốc được đặc biệt tăng cường, thể hiện rõ trong những tuyên bố chung tại các chuyến thăm cấp Nhà nước giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước.
Ngay trong tháng 12/2024, Chính phủ Việt Nam đã hoàn tất thủ tục nội bộ và ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ GTVT ký thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về hợp tác triển khai các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Bộ GTVT Việt Nam cũng đang tích cực triển khai chuẩn bị đầu tư ba tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc gồm: Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, phấn đấu khởi công trong năm 2025; Lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái kết nối với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
"Sau khi được đầu tư, tôi tin rằng, sản lượng vận tải và lượng hành khách liên vận quốc tế sẽ tăng lên đáng kể, tương xứng với tiềm năng và nhu cầu giao thương giữa hai nước", ông Cảnh nói.
Cục trưởng Cục ĐSVN thông tin, trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng, trong đó năm 2022 ghi nhận sản lượng đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn. Năm 2023, khối lượng giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, tuy nhiên, năm 2024, khối lượng hàng hóa liên vận quốc tế đã từng bước phục hồi và tăng trưởng.
"Hội nghị sẽ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nội dung của Nghị định thư Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 43 tại Nam Ninh, Trung Quốc để đàm phán thống nhất giải quyết các khó khăn, vướng mắc và phát sinh trong công tác liên vận đường sắt Việt - Trung trong những năm qua. Đồng thời, cùng đề xuất các giải pháp, quy định nhằm tiếp tục nâng cao khối lượng vận tải đặc biệt là khối lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế và trao đổi về các giải pháp để khởi động lại đoàn tàu khách liên vận quốc tế", ông Cảnh nhấn mạnh.
Phía đường sắt Trung Quốc cũng đang thúc đẩy các tuyến đường sắt kết nối cửa khẩu hai nước như cải tạo, nâng cấp tuyến Nam Ninh - Bằng Tường kết nối cửa khẩu đường sắt với ga liên vận quốc tế Đồng Đăng của Việt Nam…
Kể từ năm 2024, chuyến tàu container thông quan nhanh quá cảnh được tổ chức chạy thường xuyên, rút ngắn thời gian chạy tàu, không ngừng nâng cao hiệu quả. Quy mô và chất lượng chuyến tàu container tiếp tục được nâng cao, trở thành con đường nhanh chóng thúc đẩy thương mại.
"Hôm nay chúng ta bàn về công tác liên vận đường sắt Việt - Trung, tóm tắt kinh nghiệm, giao lưu, giải quyết những vấn đề tồn tại, cam kết nâng cao chất lượng chuyến tàu container, thúc đẩy vận tải cửa khẩu ngày càng thông suốt, thuận tiện và hiệu quả qua đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của hai nước", ông Bân cho hay.
Theo kế hoạch, lễ ký kết Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt - Trung sẽ được tiến hành ngay sau khi đoàn đàm phán hai nước thống nhất các vấn đề đưa ra thảo luận trong Hội nghị này.