Tin tức & Sự kiện

07:20 | 15/01/2016

Khánh thành dự án nâng cao an toàn cầu ĐS Bắc - Nam

Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành vượt mức 8 tháng. Dự án góp phần nâng cao an toàn chạy tàu; nâng cao an toàn cho các hoạt động giao thông khác và dân sinh hai bên ĐS; rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến ĐS Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.

Dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là dự án 44 cầu) sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án 44 cầu

Dự án có tổng mức đầu tư là 37,153 tỷ Yên Nhật và 1.054 tỷ đồng (tương đương 9.284 tỷ đồng) với quy mô bao gồm khôi phục 44 cầu (với tổng chiều dài là 6.553m cầu) và 45.078km ĐS hai đầu cầu; nâng cấp, cải tạo, làm mới 22 đường ngang; xây mới 3 cầu chui và 24 cống hộp chui dân sinh; nâng cấp, cải tạo, làm mới 15 đường chui dưới cầu; xây mới 2 cầu vượt tại phía Nam ga Ninh Bình và phía Nam cầu Đò Lèn; xây dựng mới ga Ninh Bình; mua sắm 12 chủng loại máy móc, thiết bị phục vụ duy tu, bảo dưỡng cầu, đường sắt.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: "Dự án có nhiều công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng trong xây dựng cầu đường sắt như ray hàn liền, bê tông dự ứng lực áp dụng trong xây cầu đường sắt... Dự án rút ngắn khoảng 80 phút hành trình đường sắt Bắc Nam, có ý nghĩa rất lớn đối với vận tải cả nước".

Ông Vũ Tá Tùng -Tổng Giám đốc Tổng Công ty ĐSVN cho biết: "Mục tiêu đầu tư của dự án là nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt trong quá trình vận hành, khai thác; nâng cao an toàn cho các hoạt động giao thông khác và dân sinh hai bên đường sắt trong phạm vi dự án; rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh".

Ông Teruo Uehara – Trưởng đại diện công ty Rinkai Construction cho biết, dự án này có ý nghĩa an sinh xã hội rất lớn. Người dân có thể qua lại sông an toàn bằng các đường hành lang trên cầu  và hầm chui qua đường sắt. Hơn nữa công nghệ hiện đại và kinh nghiệm trong xây dựng các công trình đường sắt cũng được chuyển giao, tạo dựng sự tin tưởng của nhà thầu Nhật Bản để thực hiện các dự án tiếp theo.

Việc hoàn thành dự án 44 cầu trước kế hoạch 8 tháng là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và xuân Bính Thân 2016. Sau khi đưa các công trình của dự án vào khai thác, dự án góp phần nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt, nâng cao tải trọng và tốc độ chạy tàu (tốc độ thiết kế 120km/h cho tàu khách, 80km/h cho tàu hàng) và rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến. Đồng thời, một số nút giao đồng mức cũng được xoá bỏ, đảm bảo an toàn trong quá trình đi lại hai bên đường sắt của người dân địa phương.