Khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
Sáng 29/8, tại tỉnh Hưng Yên, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Đường dây 500kV mạch 3 là mạch kép đi qua nhiều địa hình khác nhau, có khối lượng thi công lớn hơn nhiều so với các dự án đã thực hiện. Theo EVNNPT, các dự án có quy mô, khối lượng tương tự phải mất từ 3-4 năm. Chẳng hạn, dự án đường dây 500 kV mạch 3 Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông dài 437 km thi công trong gần 3 năm, đường dây 500 kV mạch 3 cung đoạn Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2 dài 740 km cũng gần 4 năm. Dự án này phải dựng tới 139.000 tấn thép, gấp hơn 2 lần mạch 1.
Tại điểm cầu chính - Trạm biến áp 500 kV Phố Nối (Hưng Yên), Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, dự án hoàn thành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với an ninh năng lượng của cả nước. Đặc biệt, dự án sẽ góp phần tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với các cam kết của Chính phủ.
"Mục tiêu đề ra hoàn thành trong 6 tháng, nhiều giai đoạn tưởng như không thể hoàn thành được, nhiều khó khăn, thách thức", Thủ tướng nói. Tuy nhiên, theo ông, nhờ sự vào cuộc của các bộ ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp, ngân hàng, nhiều hạng mục của dự án đã được hoàn thành "thần tốc".
Đây là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, gồm 4 dự án thành phần, có chiều dài 514 km nối từ Quảng Trạch (Quảng Bình) tới Phố Nối (Hưng Yên) với tổng vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Các dự án này đều khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024. Gần 1 tỷ USD nhưng được giải ngân trong 6 tháng, hoàn thành giải phóng mặt bằng các vị trí móng trong 2 tháng, nhập khẩu và vận chuyển vật tư đáp ứng nhu cầu khối lượng lớn.
Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh chúc mừng Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN đã lập kỳ tích, hoàn thành “thần tốc” dự án đường dây 500kV mạch 3 - một dự án trọng điểm quốc gia với tinh thần “chân trần chí thép”.
Ông Mạnh cho biết, với vai trò, trách nhiệm và thế mạnh của mình như vận tải hàng nặng, siêu trường, siêu trọng, khí hoá lỏng, hàng Liên vận quốc tế, vận tải khối lượng lớn, cự ly dài …, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã luôn tích cực, chủ động và rất vinh dự được phối hợp, hỗ trợ các hoạt động liên quan đến việc triển khai dự án.
Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm, Tổng công ty đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhà thầu để vận chuyển gần 1.000 container trang thiết bị, vật tư nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam bằng đường sắt. Các container này được Tổng công ty ưu tiên đưa vào các đoàn tàu hàng chuyên tuyến Liên vận quốc tế, được bố trí sắp xếp để thực hiện các thủ tục thông quan nhanh nhất và đưa tới các công trình trong thời gian ngắn nhất, đáp ứng tiến độ dự án yêu cầu.
“Tổng công ty luôn mong muốn được góp sức vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, vì lợi ích quốc gia, dân tộc và lợi ích của nhân dân” – Ông Mạnh nhấn mạnh và bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng, nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đất nước sẽ có nhiều các dự án tầm cỡ và các dự án quan trọng quốc gia, trong đó có đường sắt sẽ được hoàn thành sớm như kỳ vọng trong thời gian tới.