Tin tức & Sự kiện

12:03 | 24/04/2014

Kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ: Tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải

Ngày 18/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp nhằm bàn các giải pháp tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của vận tải đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không để giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

Tham dự buổi họp, về phía Tổng công ty ĐSVN có các ông: Trần Ngọc Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN, Nguyễn Đạt Tường – Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN, các Phó TGĐ Phạm Công Trịnh, Vũ Tá Tùng cùng đại diện của 2 công ty vận tải hành khách ĐS Hà Nội và Sài Gòn.


Vụ Vận tải – Bộ GTVT cho biết, Kế hoạch tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải khối lượng lớn để giảm áp lực cho vận tải đường bộ, nhằm đưa ra các giải pháp đồng bộ, kịp thời để tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ và tăng cường năng lực vận tải cho ĐS, đường thủy nội địa, đường biển giai đoạn 2014 - 2016, góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng và có cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức.

 

KiemsoatTaitrong-PtDuongbo-BoGTVT

Bộ GTVT họp bàn về nâng cao năng lực vận tải.


Từ quý II/2014 đến hết 2016, Bộ GTVT sẽ tăng cường triển khai và duy trì thường xuyên công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ trên địa bàn cả nước và thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, trật tự an toàn giao thông, kỹ thuật phương tiện và dịch vụ hỗ trợ vận tải; xây dựng, công bố khung giá cước vận tải hợp lý đối với từng phương thức, đảm bảo giữ ổn định và giảm chi phí vận tải trong tổng giá trị sản phẩm kinh tế quốc dân; khai thác tối đa năng lực và nâng cấp, đổi mới phương tiện, kết cấu hạ tầng, thiết bị xếp dỡ của các phương thức vận tải ĐS, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không để tổ chức vận chuyển hành khách và hàng hóa trên các hành lang vận tải chính…


Theo đánh giá của Bộ GTVT, hiện nay giá cước vận tải hàng hóa bằng ĐS tương đối thấp so với các phương thức vận tải khác, đặc biệt trên tuyến có cự ly dài. Giá cước vận tải hàng trên tuyến Sài Gòn – Hà Nội khoảng 1 triệu đồng/tấn hàng, bằng 50% so với vận chuyển container và 33% so với vận chuyển hàng rời bằng đường bộ. Về năng lực vận tải, ngoại trừ tuyến Hà Nội – Lào Cai đã vận hành tối đa năng lực thông hành, các tuyến còn lại nếu tối ưu hóa thời gian quay vòng, xếp, dỡ hàng… sẽ nâng được năng lực vận tải.
Phát biểu tại buổi họp, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN Nguyễn Đạt Tường cho biết, mặc dù giá cước vận tải ĐS thấp nhưng do chi phí bốc, xếp quá cao (giá bốc xếp không do Tổng công ty ĐSVN quyết định) nên tổng chi phí vận tải bằng ĐS chưa chiếm được ưu thế so với các loại hình vận tải khác. Hiện nay, mặc dù chiều toa xe rỗng cao nhưng Tổng công ty ĐSVN vẫn chưa quyết định tăng giá cước vận tải hàng hóa, đây là động thái tích cực của Tổng công ty ĐSVN nhằm chia sẻ khó khăn trong việc vận chuyển với các doanh nghiệp. Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN mong muốn, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện nghiêm công tác kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ để tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp vận tải, đảm bảo an toàn giao thông; các chủ hàng chủ động thực hiện xếp, dỡ hàng cả trong những ngày nghỉ, ngày lễ và ban đêm…


Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định việc kiểm soát được tải trọng phương tiện, nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và kết nối các lĩnh vực vận tải sẽ đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông bền vững, lâu dài, đảm bảo tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải, tạo được môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải, góp phần phát triển kinh tế đất nước.


N.V