Tin tức & Sự kiện

14:34 | 10/10/2012

Kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống ngành ĐS (21-10-1946 - 21-10-2012): Thợ cầu

Đại đội TNXP 277 chuyển sang làm chiếc cầu đầu tiên tại Đồng Mỏ. Gọi là đi làm cầu nhưng cả đại đội đã có ai được học kỹ thuật làm cầu đâu. Được công nhân Trung Quốc giúp đỡ, kèm cặp rồi dần dần anh em cũng làm được mọi việc.

Sau cầu Đồng Mỏ, đại đội lại tiếp tục về xây dựng cầu Việt Trì, được đón Bác Hồ về thăm, được tận mắt thấy Bác và nghe Bác nói chuyện. Người nghe Bác nói chuyện hôm đó, có cả công nhân Trung Quốc và hàng binh Âu - Phi. Mỗi lần Bác nói với công nhân Việt Nam xong, Bác lại nói với công nhân Trung Quốc, với hàng binh Âu - Phi bằng ngôn ngữ của họ khiến những người này há hốc mồm và trố mắt nhìn Bác vì Bác nói tiếng nào cũng thạo. Bác nói xong, tiếng vỗ tay nổi lên như sấm. 


Công nhân Việt Nam thấm thía lời Bác dạy.


Công nhân Trung Quốc cảm động vì tình nghĩa keo sơn giữa hai nước. Binh lính Âu - Phi xúc động vì lượng khoan hồng và thái độ đối xử nhân đạo của Việt Nam đối với kẻ bại trận.

Sau cầu Việt Trì hầu như quân TNXP 277 đã nâng cao tay nghề lên một bước, có nhiều thợ giỏi, nhiều cán bộ kỹ thuật thành thạo. Đơn vị đã cùng các đơn vị công nhân của ta tự lực xây dựng các cầu Tào Xuyên, Đò Lèn và nhiều cầu khác.


Năm 1958, khi làm cầu Làng Giàng mở đường vào khu mỏ Apatít Lào Cai, chúng tôi lại được gặp Bác Hồ. Lúc này đang thời kỳ sửa sai sau cải cách ruộng đất nên nhìn Bác gầy hơn lần trước. Bác khen thanh niên hăng hái, xung phong hoàn thành mọi nhiệm vụ trong hoàn cảnh đất nước còn khó khăn.


Cầu lại nối cầu, chúng tôi tiếp tục đi xây dựng cầu Phù Lỗ tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, rồi tiếp đến là cầu Đa Phúc, cầu Trà Vườn rồi quay về Thanh Hóa xây dựng cầu Hàm Rồng. Giặc Mỹ bắn phá cầu đường ác liệt, chúng tôi lại lên đường xây dựng các cầu Đức Thọ, Cửa Rào (Hà Tĩnh), cầu Hải Dương, cầu Tam Bạc, cầu Ninh Bình, cầu Yên, cầu Ghềnh, cầu Thị Long...


Từ anh thanh niên xung phong, chúng tôi trở thành người thợ cầu trải qua đoạn đường mấy chục năm liền. Ngày nay mỗi lần đi qua những chiếc cầu có công sức của đồng đội và mình góp vào, tôi thấy trào lên một niềm kiêu hãnh!


(Ghi theo A trưởng C277 Nguyễn Văn Báo)