Lần đầu tiên vận chuyển Khí thiên nhiên hóa lỏng - LNG bằng đường sắt
Vào lúc 14h chiều nay 6/9/2024, chuyến tàu đầu tiên chở khí thiên nhiên hoá lỏng – LNG bằng đường sắt từ miền Nam ra miền Bắc đã xuất phát tại ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Đây là kết quả đánh dấu sự hợp tác giữa Tổng cổng ty ĐSVN (VNR) và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) – Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và cũng là lần đầu tiên Đường sắt tham gia vận chuyển mặt hàng “khó”, phát huy tính ưu việt của Đường sắt trong việc vận tải hàng đặc chủng, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng đòi hỏi cao về đảm bảo an toàn… đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và các điều kiện vận chuyển khí LNG.
Theo đó, chuyến tàu này chở 16 ISO Tank (khoảng 300 tấn LNG hoá lỏng) khởi hành lúc 14h00 ngày 6/9 tại ga Trảng Bom, dự kiến đến Ga Đông Anh chiều 9/9/2024. Các ISO Tank được nạp LNG tại Kho cảng LNG trung tâm Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu) được vận chuyển bằng đường bộ tới ga Trảng Bom. Đây cũng là chuyến tàu đầu tiên PV GAS thí điểm sử dụng loại hình vận tải đa phương thức (kết hợp đường bộ, đường sắt) vận chuyển LNG từ Nam – Bắc. Trước đó, từ tháng 3/2024, việc chuyên chở LNG bằng ISO Tank được đơn vị thực hiện chủ yếu bằng cách sử dụng xe bồn, chủ yếu cung cấp cho thị trường miền Nam và các tỉnh Nam Trung Bộ.
Trước nhu cầu vận chuyển, phân phối khí thiên nhiên hóa lỏng LNG của Tổng Công ty Khí Việt Nam và khả năng đáp ứng nhu cầu của ngành đường sắt, Tổng công ty ĐSVN đã giao Công ty cổ phần vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) phối hợp với Tổng công ty Khí Việt Nam nghiên cứu, xây dựng phương án vận chuyển khí LNG bằng đường sắt trên cơ sở đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn trong công tác xếp dỡ, vận chuyển, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường theo quy định của Pháp luật.
LNG ISO Tank là loại bồn chứa được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO (International Organization for Standardization – Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế) để tồn trữ khí tự nhiên đã được làm lạnh tại -162°C để chuyển sang thể lỏng (Liquefied Natural Gas - LNG), thuận tiện cho vận chuyển.
Tham gia vào chuỗi cung ứng này, Tổng công ty ĐSVN sẽ thực hiện vận chuyển các Bồn chứa khí thiên nhiên hóa lỏng LNG chuyên dụng trên hành trình từ Ga Trảng Bom đến Ga Đông Anh và ngược lại. Các bồn chứa LNG chuyên dụng LNG ISO Container (hay còn gọi là ISO Tank) được Tập đoàn NRS Nhật Bản chế tạo theo các tiêu chuẩn quốc tế.
Hai bên đã thiết lập được cơ chế phối hợp để đảm bảo thông tin luôn thông suốt trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt; áp dụng phần mềm giao nhận tiện ích, linh hoạt cho các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng cùng tiếp cận thông tin từng bước phối hợp với PVGas hình thành chuỗi cung ứng LNG cho thị trường Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ khai trương, Phó TGĐ Phan Quốc Anh cho biết: "Với sự nỗ lực của mình cùng sự ủng hộ, chia sẻ và đồng hành của PV Gas chúng tôi tin rằng - Ratraco sẽ hoàn thành tốt vai trò của mình trong chuỗi cung ứng này. Về phía Tổng công ty ĐSVN, chúng tôi sẽ luôn luôn tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho việc tổ chức vận chuyển khí thiên nhiên hóa lỏng LNG trên các tuyến đường sắt quốc gia".
Để đạt đến sự kiện nâng cao năng lực logistics này, PV GAS đã phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), các đơn vị liên quan tích cực nghiên cứu, hoàn thiện phương án vận chuyển LNG đi đến các địa phương trên cả nước bằng hệ thống đường sắt kết hợp đường bộ; bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật, các điều kiện vận chuyển khí LNG.
Chuyến tàu vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên của PV GAS là kết quả minh chứng cho tầm nhìn chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên năng lượng mới, đồng thời cũng cho thấy khả năng đáp ứng linh hoạt nhu cầu của khách hàng trong việc vận chuyển hàng hóa của Đường sắt Việt Nam.
Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2024, mỗi tháng, VNR sẽ chuyên chở khoảng từ 60 đến 120 ISO Tank từ Nam ra Bắc.