Lao động ngành Đường sắt: Đi làm là “sống lại”
Tàu hoả bắt đầu được chạy trở lại. Người lao động ngành Đường sắt nói chung, Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội nói riêng không kể hết niềm vui sướng. Sáng 15.10, họ rất xúc động và thêm phần yên tâm vì rất nhiều người ngay trong ngày đầu tiên lên ban đã được lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn đến tận nơi động viên, tặng quà.
“Ngày đầu đi làm đã có quà”
Sáng 15.10, chị Đinh Thị Vượng - tiếp viên phục vụ trên tàu - có tâm trạng bồi hồi, xúc động. Chị kể, chiều hôm qua khi đến vệ sinh toa xe, chuẩn bị cho công việc chạy tàu sau 5 tháng phải nghỉ việc, nhìn thấy các toa tàu mà có cảm giác được “sống lại”. Bởi đoàn tàu là nơi chị Vượng gắn bó suốt 19 năm với những công việc kiểm soát vé, hỗ trợ hành khách, phục vụ hành khách suốt hành trình.
5 tháng xa tàu, xa hành khách, xa đồng nghiệp khiến chị lúc nào cũng đau đáu, đã thế trong khoảng thời gian ấy chị cùng hơn 700 NLĐ của Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội không có thu nhập.
Đi làm trở lại, chị Vượng rất vui vì có việc làm là có thu nhập. Vui hơn nữa là trong những giờ phút đầu tiên đi làm trở lại, chị cùng tổ tàu được Trạm trưởng, Công đoàn đến động viên tinh thần và tặng quà. Chị Vượng kể, khi về nhà chị khoe với chồng: “Ngày đầu tiên đi làm đã có quà mang về”.
Anh Nguyễn Xuân Thao - Trưởng tàu an toàn - chuẩn bị lên ban để chạy tàu SE5 vào 15h20 ngày 15.10 với tâm trạng vừa mừng vừa lo. Mừng vì sau 4 tháng nghỉ theo diện hoãn hợp đồng lao động, chỉ ở nhà nấu cơm, chăm con, giúp vợ thì giờ đã được thoả nỗi nhớ nghề. Không có thu nhập, cũng không thể kiếm việc làm trong 4 tháng qua do giãn cách nên gia đình anh gặp không ít khó khăn.
Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, các tổ tàu vẫn làm việc theo mô hình bong bóng. Nghĩa là 1 tháng chạy 4 chuyến, sau mỗi chuyến xuống ga thì về ở tại nhà lưu trú của đơn vị. Hết thời gian 1 tháng phải thực hiện cách ly theo quy định rồi mới được về nhà.
An toàn cho bản thân cũng là an toàn cho chạy tàu
Đi làm trong trạng thái bình thường mới, ngoài niềm vui, những NLĐ Đường sắt cũng sẽ phải làm quen, tuân thủ nhiều quy định mới. Trước khi lên ban, tất cả đều phải thực hiện test. Trên tàu, không được ăn tập trung mà chia hộp mang về từng vị trí. Ngay cả toa ăn phục vụ khách cũng không được ngồi đông như trước đây và mỗi bàn đều có tấm chắn. Khi đến ga, tàu mở cửa lần lượt từng toa để khách giữ khoảng cách khi xuống, không xuống tập trung như trước đây… Tất cả những quy định mới và những khó khăn đều được đơn vị và Công đoàn tuyên truyền đến mỗi NLĐ.
Điều tác động mạnh đến tâm trạng của NLĐ là ngay ngày đầu trở lại làm việc, vào sáng 15.10, các ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam - đã xuống động viên, trao hỗ trợ cho NLĐ, gồm 600 suất cho NLĐ Chi nhánh Đoàn tiếp viên Đường sắt Hà Nội, 150 suất cho NLĐ Chi nhánh Vận tải Đường sắt Hà Nội, 400 suất cho NLĐ chi nhánh Toa xe Hà Nội.
Động viên NLĐ trở lại làm việc, ông Vũ Anh Minh chia sẻ những khó khăn mà NLĐ đang gặp phải, đồng thời yêu cầu mỗi NLĐ phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, trước hết là vì bản thân, vì gia đình, sau là vì ngành, vì xã hội, bởi các chuyến tàu chạy đầu tiên này cũng như phép thử, nếu an toàn thì nhân dân, xã hội sẽ tin tưởng.
Ông Minh đánh giá cao vai trò của Công đoàn trong thời gian vừa qua đã tổ chức hỗ trợ kịp thời, tích cực tham gia tháo gỡ chính sách cho NLĐ, và đặc biệt là tuyên truyền để NLĐ yên tâm trở lại làm việc.
Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam Mai Thành Phương yêu cầu các Công đoàn cơ sở quan tâm, phát hiện kịp thời những trường hợp NLĐ khó khăn để hỗ trợ; đồng thời cần trao các suất hỗ trợ đến tận tay NLĐ trong thời gian nhanh nhất khi anh em trở lại làm việc.