Tin tức & Sự kiện

09:02 | 25/10/2012

Liên hiệp Sức kéo ĐS: Tổng kết công tác vận tải hè 2012, triển khai kế hoạch vận tải Tết Quý Tỵ 2013

Ngày 19-10-2012, tại Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng, Liên hiệp Sức kéo ĐS tổ chức hội nghị tổng kết công tác vận tải hè 2012 – đánh giá công tác kiểm tra chéo giữa các xí nghiệp đầu máy (ĐM) và triển khai kế hoạch vận tải Tết Quý Tỵ 2013.

Tới dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Trung tâm Ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn ĐSVN, Trung tâm Điều hành VTĐS, Văn phòng đại diện ĐSVN tại miền Trung; đại diện lãnh đạo các xí nghiệp ĐM… Ông Phạm Văn Trường – Phó Tổng giám đốc Liên hiệp Sức kéo ĐS chủ trì hội nghị.

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và tiết kiệm chi phí, hè 2012, ĐSVN không tổ chức quay chung ram xe khách nhưng có thay đổi thành phần một số đôi tàu (SE1/2, SE7/8). Khối lượng hàng hóa tại các ga cấp xếp trọng điểm không đều. Số lượng các điểm thi công, sửa chữa, nâng cấp ĐS trên các tuyến trọng điểm tăng nhiều. Giá nhiên liệu chạy tàu luôn biến động… Các yếu tố bất lợi này đã ảnh hưởng đến kế hoạch vận dụng, quay vòng ĐM cũng như chỉ tiêu tàu đi đến đúng giờ của các ban lái tàu. Tuy nhiên, do công tác chuẩn bị kỹ càng, có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng sửa chữa, vận dụng ĐM, phối hợp tốt với Trung tâm Điều hành VTĐS để tổ chức quay vòng ĐM, quay vòng các ban lái tàu hợp lý, hiệu quả… nên trong đợt vận tải hè năm 2012 (từ tháng 6-2012 đến tháng 9-2012), các xí nghiệp ĐM thuộc Liên hiệp Sức kéo ĐS đã cung cấp đủ sức kéo các đoàn tàu khách, tàu hàng trong kế hoạch cũng như các mác tàu đột xuất; đảm bảo an toàn chạy tàu, nâng tỷ lệ tàu đi đến đúng giờ. Trong đợt vận tải hè 2012, trong toàn Liên hiệp Sức kéo ĐS không để xảy ra tình trạng tiêu cực nhiên liệu, bao hàng bao khách; bảo đảm an toàn lao động, an toàn cháy nổ. 17 lần các ban lái máy đã hãm dừng tàu kịp thời, tránh được tai nạn trên ĐS.

 

LHSKtongketvantaihe2012

Quang cảnh hội nghị.


Trong đợt vận tải hè 2012, tỷ lệ tàu Thống Nhất đi đúng giờ đạt 98,39% (hè 2011 đạt 96,85%), tăng 1,54% so với đợt vận tải hè 2011; tàu Thống Nhất đến đúng giờ kỹ thuật 86,92% (hè 2011 đạt 72,14%), tăng 14,78%. Tỷ lệ tàu địa phương đi đúng giờ đạt 95,13% (hè 2011 đạt 92,01%), tăng 3,12%; tàu địa phương đến đúng giờ kỹ thuật 83,46% (hè 2011 đạt 56,58%), tăng 26,88% so với cùng kỳ.


Có thể đánh giá, trong đợt vận tải hè 2012, Liên hiệp Sức kéo ĐS đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ĐSVN giao. Tuy trong đợt vận tải hè 2012, các xí nghiệp ĐM đã không để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, tai nạn nặng nhưng sự cố ĐM vẫn để tăng 1 vụ so với cùng kỳ, tình trạng sự cố lặp lại chưa chấm dứt. 2 vụ ban lái tàu vi phạm QTQP phải xử lý kỷ luật. Đây là những tồn tại, bất cập mà hội nghị đã chỉ rõ để các xí nghiệp ĐM kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.


Qua kết quả đợt kiểm tra chéo giữa các xí nghiệp ĐM (từ 20-9 đến 2-10-2012) với nội dung công tác đảm bảo an toàn, công tác Chính quy – Văn hóa – An toàn tại các xí nghiệp ĐM…, một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an toàn chạy tàu, công tác CQ - VH - AT đã được đề cập tại hội nghị để các xí nghiệp, đơn vị tiếp tục phát huy những mặt mạnh và kịp thời chấn chỉnh những bất cập, tồn tại…


Để chuẩn bị cho công tác vận tải Tết Quý Tỵ - 2013, căn cứ kế hoạch (dự kiến) chạy tàu Tết - 2013 của ĐSVN, cũng tại Hội nghị tổng kết công tác vận tải hè 2012, Liên hiệp Sức kéo ĐS đã triển khai (dự kiến) Kế hoạch chạy tàu Tết Quý Tỵ - 2013 tới các phòng chức năng, các xí nghiệp ĐM… để các đơn vị chủ động trong công tác chuẩn bị vật tư, vật liệu, phụ tùng sửa chữa…, có phương án quay vòng vận dụng ĐM hiệu quả, tiết kiệm nhân lực, tiết kiệm nhiên liệu, nâng tỷ lệ tàu đi đến đúng giờ, đảm bảo an toàn chạy tài.