Tin tức & Sự kiện

09:44 | 04/01/2013

Năm 2012, ĐSVN hoàn thành tốt công tác vận chuyển apatit

Ngày 26-12-2012, tại trụ sở Tổng công ty ĐSVN (ĐSVN), ông Nguyễn Đạt Tường – Tổng giám đốc ĐSVN và ông Nguyễn Đình Khang - Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) đồng chủ trì cuộc họp tổng kết, đánh giá công tác vận chuyển apatít năm 2012 và bàn biện pháp, thống nhất khối lượng vận chuyển apatít năm 2013.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo Ban KHKD (VINACHEM), Giám đốc Trung tâm Điều hành vận tải ĐS; đại diện lãnh đạo Ban KDVT, TCCB- LĐ; lãnh đạo Công ty TNHH MTV Vận tải HHĐS, Công ty Vận tải HKĐS Hà Nội… Năm 2013, lãnh đạo ĐSVN và VINACHEM thống nhất sản lượng vận chuyển apatít ở mức tối thiểu là 1 triệu 750 ngàn tấn.


Trong những năm qua, khối lượng vận chuyển quặng apatít của ĐSVN luôn ở mức tăng trưởng trung bình từ 6% đến 12%/năm. Năm 2012, khối lượng vận chuyển apatít đã được Tổng giám đốc ĐSVN và Tổng giám đốc VINACHEM thống nhất không thấp hơn 1,7 triệu tấn. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng, năng lực tuyến ĐS phía Tây, năng lực một số ga cải biên, lập lại đoàn tàu hàng (Yên Bái, Việt Trì, Tiên Kiên) và Ga Xuân Giao A còn hạn chế, đặc biệt năng lực của Ga Xuân Giao A (công suất thiết kế 0,9 triệu tấn/năm) chưa được cải tạo nên việc duy trì mức tăng trưởng hàng năm rất khó khăn; tuy nhiên, năm 2012 khối lượng vận chuyển quặng apatít đã đạt 1.760 triệu tấn, tăng 9,9% so với năm 2011 (tương đương tăng 158.000 tấn), vượt kế hoạch Tổng giám đốc 2 ngành giao 3,5%. Số toa xe xếp đạt 51.278 toa xe (bình quân toa xe xếp đạt 146,9 toa xe/ngày) và tổ chức chạy bình quân 7,3 đôi tàu/ngày.


DSCF5203

Dồn lập tàu chở apatit ở Ga Xuân Giao.


Phối hợp nhịp nhàng,biện pháp hiệu quả


Để đạt được khối lượng vận chuyển apatít tăng trưởng cao, bảo đảm an toàn chạy tàu, an toàn hàng hóa (apatít), ngay từ đầu năm 2012, ĐSVN và VINACHEM đã thành lập Ban chỉ đạo phối hợp vận chuyển apatít gồm lãnh đạo chủ chốt của các đơn vị tham gia vận chuyển apatít. Ban chỉ đạo đã bám sát tình hình sản xuất, chỉ đạo của lãnh đạo ĐSVN và lãnh đạo VINACHEM, kịp thời tham mưu giải quyết các sự cố, ách tắc, trở ngại phát sinh trong quá trình vận chuyển, yêu cầu các đơn vị có biện pháp khắc phục ngay những tồn tại, bất cập…

Năm 2012, ĐSVN tổ chức chạy 100% các đoàn tàu hàng chở apatít sử dụng thiết bị đuôi tàu thay thế toa xe trưởng tàu hàng; đồng thời bố trí ghép đầu máy hợp lý để tăng chiều dài, tăng sức chở đoàn tàu. Bố trí tránh vượt tàu khách, tàu hàng hợp lý để rút ngắn thời gian vận chuyển apatít. Trong năm 2012, ĐSVN đã bổ sung thêm 80 toa xe H (toa xe thành cao) đóng mới và tập trung các toa xe chuyên dùng (H, N) có tải trọng lớn để cấp xếp apatít. Công ty TNHH MTV Vận tải HHĐS tổ chức giao nhận toa xe chở apatít với chủ hàng tại đầu dỡ nên đã hạn chế, giảm nhiều sự cố, hư hỏng toa xe do xếp dỡ cơ giới gây ra. Trong khi năng lực Ga Xuân Giao A còn hạn chế, VINACHEM đã chỉ đạo Ga Xuân Giao B đồng ý cho Ga Xuân Giao A dồn gá gửi toa xe (khoảng 100 toa xe/ngày), tổ chức lập tàu; đảm nhận công tác vệ sinh trong ĐS mỏ đồng thời tăng cường kiểm soát chặt chẽ công tác xếp hàng nên đã hạn chế được tình trạng phải hạ tải, san tải hàng hóa, hạn chế ách tắc, giảm chậm tàu… Các nhà máy thuộc VINACHEM tập trung nhân lực, máy móc xếp dỡ, nâng cao năng lực dỡ hàng nên việc đọng hàng, đọng xe đã giảm đáng kể. Kịp thời thông báo với Ban chỉ đạo vận chuyển apatít khi xảy ra sự cố máy móc, mất điện… để điều tiết kế hoạch xếp hàng tại ĐS mỏ, đảm bảo vận chuyển apatít bình hành, không để đọng hàng, đọng xe. Các đơn vị làm dịch vụ vận tải apatít đã phối hợp tốt với ĐSVN, các nhà máy sản xuất phân hóa học... kịp thời thanh toán cước phí; phối hợp với các đơn vị vận chuyển apatít giải quyết các sự cố, trở ngại kịp thời, không để chậm tàu.

 

Tuy nhiên, một số thời điểm, công tác thông báo sự cố thiết bị, mất điện… tại một số đơn vị của VINACHEM chưa được kịp thời, gây trở ngại sản xuất, đọng dỡ hàng hóa, toa xe. Xếp hàng trong mỏ không đúng với kế hoạch cấp xe của ĐSVN, còn để xảy ra tình trạng phải san tải hàng. Chưa giảm được thời gian đỗ đọng toa xe trong ĐS mỏ như đã cam kết dưới 17 giờ/xe (năm 2012 bình quân 19,23 giờ/xe). Đơn vị làm dịch vụ có lúc còn thanh toán chậm cước. Công tác tổ chức chạy tàu của ĐSVN đôi khi còn để dồn cục bộ toa xe, chủng loại toa xe chuyên dùng (H, N) chở apatít còn bị “cài răng lược”; đồng thời, còn để lọt toa xe hỏng lên Ga Xuân Giao nên phải dồn đảo lọc xe… Những tồn tại, bất cập trong năm 2012 đã được các đơn vị tham gia vận tải apatít cam kết sửa chữa, khắc phục trong năm 2013.


Tiếp tục nâng cao sản lượng vận chuyển apatit


Năm 2013, ngoài công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên, ĐSVN còn tiếp tục thực hiện các dự án cải tạo nâng cấp tuyến ĐS phía Tây nên phải dành nhiều thời gian phong tỏa ĐS cho thi công, nhiều điểm phải giảm tốc độ tàu… Trong khi đó, mật độ chạy tàu khách không giảm (dịp cuối tuần, dịp lễ, Tết còn tăng tàu khách) nên công tác tổ chức, điều hành chạy tàu hết sức khó khăn, nhất là công tác tổ chức chạy tàu hàng. Để bảo đảm sản lượng vận chuyển apatít ở mức tối thiểu là 1 triệu 750 ngàn tấn trong năm 2013 như lãnh đạo 2 ngành đã thống nhất; ĐSVN và VINACHEM tiếp tục duy trì, tăng cường phối hợp trong công tác chỉ đạo điều hành vận chuyển apatít. Tổ chức chạy bình quân 7 đôi tàu/ngày với chiều dài đoàn tàu bình quân 23 toa xe/đoàn. Có biện pháp khắc phục kịp thời những bất cập, tồn tại. VINACHEM sớm cung cấp cho ĐSVN kế hoạch phân bổ apatít năm 2013 để ĐSVN xây dựng kế hoạch chạy tàu chuyên chở apatít bình hành, hiệu quả; không để xảy ra tình trạng ứ đọng hoặc thiếu hàng cục bộ tại các nhà máy sản xuất phân bón. Cung cấp cho ĐSVN chứng từ xác nhận khối lượng hàng xếp; không để xảy ra tình trạng quá tải, bội tải, phải san tải hàng. Có biện pháp rút ngắn thời gian đỗ đọng toa trong ĐS mỏ… Được biết, đầu quý 2-2013, ĐSVN tiếp tục đưa 112 toa xe tải trọng lớn ra vận chuyển apatít; đây cũng là biện pháp nâng cao hiệu quả vận chuyển apatít, góp phần nâng cao sản lượng vận chuyển hàng hóa trong toàn ĐSVN…