Tin tức & Sự kiện

16:02 | 14/11/2013

Nâng cấp ram xe tàu SE3/4 - hành khách sẽ được sử dụng những tiện nghi cao cấp, an toàn

Hiện nay, trong tổng số 67 toa xe khách vận dụng trong ram tàu SE3/4 có 56 toa xe chế tạo năm 2004, 6 toa xe chế tạo năm 2005 và 5 toa xe chế tạo năm 2006. Toàn bộ các toa xe đều sử dụng giá chuyển hướng lò xo không khí. Tất cả các toa xe này đã vào cấp sửa chữa lớn lần thứ nhất, nhiều toa xe sẽ vào cấp sửa chữa lớn trong năm 2014. Trong quá trình vận dụng, các toa xe vận dụng trong ram tàu SE3/4 đã bộc lộ một số điểm chưa phù hợp với tình hình vận dụng khai thác và nhu cầu phục vụ hành khách trong giai đoạn hiện nay…

Phương án dự kiến cải tạo


Công ty VTHKĐS Sài Gòn đã đưa ra phương án cải tạo cụ thể. Theo đó, đối với toa xe An L (toa giường ngủ nằm mềm) có điều hòa không khí (ĐHKK): Cửa giao thông cải tạo từ 1 cánh thành 2 cánh mở bản lề; lắp cửa kính tự động ở 2 đầu toa xe (cửa Hàn Quốc); cửa kính nẹp viền. Sàn toa xe: Sử dụng vật liệu ceamboard tạo phẳng và cứng vững bề mặt, tapi trải sàn toa xe của Nhật Bản. Trần composit cải tạo, sửa chữa theo giám định từng xe. Thay mới vách ngăn các loại buồng, vách thành xe, vách đầu xe có dán phoocmika. Làm mới các cửa trên toa xe (cửa buồng khách, buồng nhân viên, buồng WC…) dán phủ phoocmika (trừ cửa lùa tự động). Khung giường sử dụng vật liệu inox. Nệm giường thay mới theo giám định hư hỏng cụ thể từng toa xe, bọc mới 100% đệm. Lắp thêm 1 ổ cắm điện đôi (dưới bàn con) trong buồng khách, bỏ ổ cắm tại khu rửa tay, rửa mặt. Thay mới chân cầu, lắp mới cửa lật bằng inox. Lắp hệ thống chuông báo từ buồng nhân viên đến các buồng hành khách ngủ.

 

HK-tauSE3

Hành khách trên tàu SE3.


Đối với toa xe Bn L (toa giường ngủ có ĐHKK): Cửa giao thông cải tạo từ 1 cánh thành 2 cánh mở bản lề. Sàn toa xe: Sửa chữa cải tạo theo giám định cụ thể, sử dụng ceamboard tạo phẳng và cứng vững bề mặt (giống toa xe An L), mặt sàn xe trải mới tapi Ấn Độ. Trần composit cải tạo, sửa chữa theo giám định từng xe. Thay mới vách ngăn các loại buồng, vách thành xe, vách đầu xe có dán phoocmika. Làm mới các cửa trên toa xe. Thay mới toàn bộ nệm giường và bọc mới 100% nệm. Lắp thêm 1 ổ cắm điện đôi (dưới bàn con) trong buồng khách, bỏ ổ cắm tại khu rửa tay, rửa mặt. Thay mới chân cầu, lắp mới cửa lật bằng inox.


Đối với toa xe A 64L (toa xe ngồi mềm có ĐHKK): Cửa giao thông cải tạo từ 1 cánh thành 2 cánh mở bản lề. Sàn toa xe: Thực hiện sửa chữa cải tạo theo giám định cụ thể. Sử dụng ceamboard tạo phẳng và cứng vững bề mặt, mặt sàn xe trải mới tapi Ấn Độ. Trần composit cải tạo, sửa chữa theo giám định từng xe. Thay mới vách ngăn các loại buồng, vách thành xe, vách đầu xe có dán phoocmika. Rèm cửa có hệ thống rãnh cuốn tránh va đập khi toa xe vận hành. Thay mới toàn bộ ghế mềm nhập ngoại Volgarit hoặc ghế Mercedez Benz (CHLB Đức). Lưng ghế lắp bàn con và túi lưới đựng báo. Thay mới chân cầu, lắp mới cửa lật bằng inox. Lắp các hộp đèn quảng cáo trên vách thành xe (không chiếm chỗ để hành lý của hành khách).


Đối với toa xe HC (toa phục vụ ăn uống), sàn toa xe (khu vực khoang ăn uống): Sửa chữa cải tạo theo giám định cụ thể từng toa xe. Sử dụng ceamboard tạo phẳng và cứng vững bề mặt, mặt sàn xe trải mới tapi Ấn Độ. Sàn toa xe (khu vực bếp nấu): Các xe hiện đang sử dụng vật liệu composit sẽ thay thế, cải tạo bằng inox. Để đảm bảo an toàn cho nhân viên nấu bếp, nhân viên chế biến thức ăn… khi toa xe vận hành, trong đợt cải tạo, nâng cấp toa xe năm 2013, sẽ bố trí tay vịn trong khoang bếp. Nghiên cứu lắp cánh hộc ghế lật để nhân viên phục vụ ăn uống, ngủ nghỉ trên toa xe…


Nâng cấp ram xe - nâng cao chất lượng phục vụ HK


Ông Phạm Ngọc Đảng - Phó Tổng giám đốc Công ty VTHK ĐS Sài Gòn cho biết: Nâng cấp ram xe tàu SE3/4 là nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, tăng tính cạnh tranh vận tải, tăng độ an toàn đối với phương tiện vận tải ĐS… 
Qua công tác khảo sát, thống kê, phân tích hiệu quả các dự án nâng cấp, cải tạo toa xe trong đoàn tàu du lịch SH ½ (Sài Gòn – Huế) và SQN ½ (Sài Gòn – Quy Nhơn), SPT ½ (Sài Gòn – Phan Thiết) trong các năm 2008, 2010 (SH ½), 2011, 2012 (SQN ½), 2012, 2013 (SPT ½) cho thấy: Doanh thu và hệ thống chiếm chỗ của các mác tàu du lịch trước và sau khi cải tạo, nâng cấp đã có sự tăng trưởng khác biệt rõ rệt.

 

Bonrua-tau-SE3

Khu rửa tay rửa mặt trên toa xe tàu SE3/4.


Được biết, lần nâng cấp cải tạo toa xe năm 2013 có sự khác biệt so với các lần cải tạo trước: Các toa xe An (toa xe ngủ nằm mềm) sẽ lắp toàn bộ cửa tự động; cửa giao thông sẽ được cải tạo từ cửa 1 cánh thành 2 cánh. Cải tạo khu vệ sinh, buồng rửa sạch đẹp theo tiêu chuẩn của các tàu du lịch cao cấp. Cải tạo 1 buồng WC đầu toa xe từ xí bệt sang xí xổm. Với các toa xe An sẽ thay toàn bộ khung giường thép bằng khung giường inox. Lắp rèm cửa, làm hộp che theo tiêu chuẩn của tàu du lịch cao cấp (Công ty VTHKĐS Sài Gòn đã thực hiện). Với các toa xe An sẽ trải sàn bằng tapi Nhật Bản, lắp hệ thống chuông báo từ các khoang ngủ đến vị trí thường trực của nhân viên phụ trách toa xe. Với các toa xe A (toa xe ghế ngồi mềm) sẽ nâng cấp thay thế toàn bộ ghế ngồi cũ bằng ghế ngồi mới của của hãng Mercedez; đồng thời cho cải tạo buồng nhân viên.


Được biết, vừa qua, đồng chí Ngô Cao Vân – Phó Tổng giám đốc ĐSVN đã chủ trì cuộc họp nâng cấp, cải tạo ram xe tàu SE3/4. Trên cơ sở phương án cải tạo, nâng cấp cải tạo toa xe tàu SE3/4 do Công ty VTHK ĐS Sài Gòn đề xuất; lãnh đạo ĐSVN đã yêu cầu các ban chức năng ĐSVN, Công ty VTHK ĐS Sài Gòn tập trung nâng cấp cải tạo mẫu trước 1 toa xe (nâng cấp cải tạo 1 toa xe An tại Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An) để rút kinh nghiệm trước khi tiến hành cải tạo, nâng cấp đại trà các toa xe trong ram tàu SE3/4…


Kiều Trâm (tổng hợp)