Ngành ĐS đề xuất tiêm Vaccine Covid-19 cho nhân viên tuyến đầu
Ông Trần Thiện Cảnh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt VN cho biết vừa báo cáo Bộ GTVT về công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó đề nghị sớm cung cấp vaccine phòng Covid-19 cho CBCNV đường sắt. Đây là những nhân viên tuyến đầu, có vai trò quan trọng trong chuỗi dây chuyền vận tải đường sắt cần ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19.
Cụ thể, Tổng công ty Đường sắt VN đề nghị được cấp 7500 liều cho nhân viên, người lao động làm ở các lĩnh vực cần ưu tiên trước như: đội ngũ điều hành, khai thác chạy tàu, lái tàu, tiếp viên, ban chỉ huy chống dịch... Tuy nhiên mới đc xét cấp trước 280 liều.
"Lực lượng điều độ chạy tàu có số lượng lớn và rất quan trọng đối với điều hành chạy tàu của đường sắt Việt Nam. Lực lượng này đóng tại 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh làm việc 24/24h và theo khu vực. Chỉ cần một nhân viên điều độ bị nhiễm Covid-19, hay bị cách ly là cả trung tâm điều độ khu vực bị ảnh hưởng, dẫn đến hoạt động chạy tàu từng khu vực cũng như toàn mạng lưới có thể bị đình trệ”, ông Cảnh nói.
Xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể CBNV làm việc tại khu ga Hà Nội
Đợt tiếp theo là lực lượng trực tiếp phục vụ chạy tàu như nhân viên công tác trên tàu, lái tàu và phụ lái tàu, nhân viên khách vận tại các ga, tổng cộng khoảng 4.000 liều. Đợt còn lại là dành cho các nhân viên khác làm việc trực tiếp tại các ga.
Cùng đó, Tổng công ty Đường sắt VN cũng kiến nghị hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết để giúp đường sắt thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Máy phun hóa chất phòng dịch, hóa chất khử khuẩn Cloramin B, quần áo phòng dịch dùng 1 lần sử dụng khi ra vào nơi có dịch làm nhiệm vụ…
Tính đến ngày 13/5/2021, toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã ghi nhận 1 trường hợp được xác nhận dương tính với Covid-19 (F0, bệnh nhân được xác định đã nhiễm bệnh dịch và điều trị tại bệnh viện) là công nhân gác chắn tại chắn km26+650 Cung đường Lim (Bắc Ninh) do tiếp xúc gần với anh trai chăm sóc mẹ tại Bệnh viện Lâm sàng các bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 về.
Ngoài trường hợp bệnh nhân đã nêu, toàn Tổng công ty cũng ghi nhận đã có 14 trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh (F1, đã được cách ly tập trung) và 95 trường hợp tiếp xúc gián tiếp với người bệnh (F2, là các đối tượng phải cách ly tại nhà 3 hoặc nơi làm việc) thuộc các đơn vị tại 7 tỉnh thành: Hà Nội, Yên Bái, Bắc Ninh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Các địa điểm liên quan đến các trường hợp F0, F1, F2… trên hiện đã được kiểm soát tốt, được khoanh vùng, xử lý môi trường, phun hóa chất tiêu độc khử trùng phòng dịch.
Do đặc thù của hoạt động vận tải đường sắt, nhiều tổ chức bộ phận nối tiếp trong các khâu sản xuất, nếu một bộ phận bị ảnh hưởng của dịch bệnh như: Điều hành giao thông đường sắt, tài xế lái tàu, khai thác chạy tàu, tiếp viên trên tàu ..vv., sẽ gây nguy cơ đình trệ toàn bộ hoạt động đường sắt.
Ngành ĐSVN luôn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid để đảm bảo an toàn cho khách hàng cũng như CBNV công tác trong ngành
Tuy đến thời điểm hiện tại trong địa bàn các đơn vị thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa có dấu hiệu bất thường liên quan đến việc bùng phát dịch bệnh, song địa bàn hoạt động của Tổng công ty trải dài khắp Bắc Trung Nam qua 34 tỉnh thành đan xen phức tạp với các hoạt động, sinh hoạt của dân cư xung quanh và thường xuyên tiếp xúc với khách hàng đến từ nhiều địa phương nên luôn tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác tổ chức chạy tàu hoặc có nguy cơ làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng rất nhanh.
Được biết, do dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên cả nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải đường sắt, thời điểm hiện tại tuy chưa đánh giá được việc ảnh hưởng chung đến SXKD của Tổng công ty nhưng sơ bộ từ đầu tháng 5/2021 đến nay, Tổng công ty đã phải thực hiện bãi bỏ 1 đôi tàu khách Thống Nhất chạy thường ngày và 21 mác tàu khách khu đoạn chạy thường ngày và chạy cách nhật theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, riêng đối với vận tải hành khách, tính từ ngày 29/4 đến 12/5/2021 (chỉ trong hơn 10 ngày), hành khách đi tàu đã trả tổng cộng 18.341 vé, tương ứng với 5,854 tỷ đồng và dự kiến sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.