Tin tức & Sự kiện

09:09 | 29/07/2024

Những con số đáng tự hào của ngành Đường sắt nửa đầu năm 2024

6 tháng đầu năm 2024, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đạt sản lượng 4.778,5 tỷ đồng, doanh thu đạt 4.506,3 tỷ đồng. So sánh với cùng kỳ năm 2023, hai chỉ số lần lượt đạt 111,5% và 110,1%.

Tự hào, tự tin nhưng không tự mãn
 
Dưới góc nhìn của người đứng đầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ông Đặng Sỹ Mạnh ghi nhận nửa đầu năm 2024, toàn ngành có 4 sự kiện lớn: Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”, đoàn tàu “Hành trình đêm Đà Lạt”, đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 Sài Gòn – Đà Nẵng và đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Ga Cao Xá (Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.
 
Bí thư, Chủ tịch HĐTV VNR Đặng Sỹ Mạnh
 
Một số điểm sáng của ngành Đường sắt Việt Nam đã được ông Đặng Sỹ Mạnh chỉ ra. Đơn cử, Ga Đà Nẵng lọt Top 3 ga đông khách nhất với trung bình mỗi ngày 6.000 người lên xuống, số lượng khách tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ga Đà Lạt 6 tháng đầu năm doanh thu 10 tỷ đồng, số lượng khách lên xuống tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Trong khi đó, hàng liên vận 6 tháng đầu năm tăng 55%. Ngoài ra, môi trường lao động, thu nhập của người lao động trong nửa đầu năm 2024 cũng được cải thiện đáng kể. 
 
“Những con số đáng tự hào, đem lại cho chúng ta sự tự tin nhưng không nên tự mãn”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh.
 
Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam Mai Thành Phương nhận định, kết quả đó là nhờ sự “quyết tâm trong ý chí, quyết liệt trong chỉ đạo và quyết đoán trong hành động” của toàn hệ thống, trong đó có sự tham gia của công đoàn.
 
Nâng cao hình ảnh đẹp về người công nhân đường sắt
 
Ông Phan Hải Cường – Chủ tịch Công đoàn Đoàn tiếp viên Hà Nội cho biết, công đoàn đã phối hợp cùng chuyên môn làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, công nhân lao động hiểu những khó khăn của ngành, để thay đổi tư duy phục vụ.
 
Công đoàn thường xuyên tham dự các buổi lên ban của tổ tàu, nhằm phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách mới của cấp trên trực tiếp đến người lao động; phối hợp cùng chuyên môn mở các lớp tập huấn, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên, trưởng tàu, nhằm thay đổi về tư duy, phong cách phục vụ hành khách.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã có 136 lượt trả lại hành lý, tư trang cho hành khách bỏ quên trên tàu, trong đó có tiền và nhiều tài sản giá trị lớn.
 
Bên cạnh đó, công đoàn vận động đoàn viên, người lao động chấp hành tốt quy trình tác nghiệp của Chi nhánh, nghiệm thu vệ sinh toa xe tại 2 đầu ga xuất phát, đặc biệt chú trọng vệ sinh toa xe trong suốt quá trình tàu chạy dọc đường.
 
Công đoàn tuyên truyền để người lao động coi toa xe như ngôi nhà của chính mình. Trang thiết bị phục vụ hành khách luôn đầy đủ, sạch sẽ... đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của hành khách đi tàu.
 
Chủ tịch Công đoàn Đoàn tiếp viên Hà Nội nói thêm, Công đoàn tham gia cùng chuyên môn trong công tác kiểm tra hiện trường, nhằm chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, phát sinh. Đồng thời kiểm tra việc chấp hành và thực hiện nội quy lao động, đảm bảo nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ hành khách.
 
Tại Xí nghiệp Đầu máy Vinh, công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ nghiệp vụ thông qua các hội thi và các đợt thi nâng bậc, giữ bậc hằng năm.
 
Ngoài ra, phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm trong từng công việc được giao.
 
Theo đánh giá của Công đoàn Đường sắt Việt Nam, nửa đầu năm 2024, hoạt động công đoàn các cấp luôn đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng; tổ chức triển khai sáng tạo các chủ trương của Đảng, chương trình, kế hoạch của Tổng Liên đoàn; phối chặt chẽ với chuyên môn, Đoàn Thanh niên, tạo sức mạnh tổng hợp trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.
 
Chủ tịch Công đoàn ĐSVN Mai Thành Phương
 
Công đoàn thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động. Có tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ; đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời giải quyết, phối hợp tham gia giải quyết các kiến nghị của người lao động đảm bảo hài hòa lợi ích của người sử dụng lao động và người lao động, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển.
 
6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Đường sắt Việt Nam triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động.
 
Ở cấp ngành, công đoàn phối hợp với chuyên môn trực tiếp tặng quà 121 tập thể, 770 tập thể làm việc đêm giao thừa; trợ cấp thăm hỏi 1.421 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
 
Phối hợp tổ chức Tết sum vầy tại 282 khu ga trên mạng lưới đường sắt quốc gia và tổ chức điểm “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” tại 12 khu ga, ở những nơi vùng sâu vùng xa, nơi đi lại khó khăn.
 
Ở cấp cơ sở, công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức thăm hỏi, tặng quà 3.565 tập thể, 44.125 lượt người lao động; thăm hỏi, tặng quà 947 tập thể, 2.665 người lao động làm việc trong đêm giao thừa; hỗ trợ 24 cặp vé tàu, vé xe cho người lao động về quê ăn Tết; trợ cấp 1.433 người lao động có hoàn cảnh khó khăn…
 
Ở cấp ngành, Công đoàn Đường sắt Việt Nam và chuyên môn phối hợp hỗ trợ 450 người lao động có hoàn cảnh khó khăn, có con bị khuyết tật, bệnh hiểm nghèo; thăm hỏi, động viên 586 cá nhân, 46 tập thể khắc phục khó khăn, giải quyết sự cố giao thông đường sắt; trao 2.400 suất quà đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổng số tiền trên 1,82 tỷ đồng.
 
Công đoàn Đường sắt Việt Nam tổ chức trao máy lọc nước, tivi, tủ lạnh, điều hòa, sửa sân cầu lông, bóng chuyền,… cho 36 điểm, tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
 
Công đoàn và chuyên môn các đơn vị đã thăm hỏi, tặng quà, động viên, hỗ trợ 3.151 người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 1,99 tỷ đồng; hỗ trợ trang cấp 822 thiết bị cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt với tổng kinh phí 5,12 tỷ đồng.