Tin tức & Sự kiện

16:58 | 02/10/2015

Quý IV-2015: Các đơn vị phải cân đối thu - chi, chống lỗ

Đó là một trong những nội dung kết luận chính của Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Vũ Tá Tùng tại Hội nghị giao ban kiểm điểm tình hình hoạt động SXKD 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2015 của Tổng công ty qua hệ thống điện thoại truyền hình 8 khu vực: Bắc Giang, Hà Nội, lào Cai, Đồng Đăng, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Sài Gòn diễn ra sáng nay (2/10/2015).

Theo báo cáo của Văn phòng Tổng công ty ĐSVN, sau 9 tháng đi vào hoạt động theo mô hình tổ chức mới, sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong toàn ngành cơ bản ổn định, đời sống người lao động được đảm bảo. Kế hoạch sản xuất kinh doanh các mặt của Tổng công ty đã được điều chỉnh kịp thời theo tình hình mới và các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện để sản xuất bình hành. Đề án Tái cơ cấu của Tổng công ty triển khai thực hiện theo kế hoạch được phê duyệt; công tác thoái vốn nhà nước khỏi các công ty cổ phần đảm bảo tiến độ.

Bên cạnh đó, mặc dù nguồn vốn đầu tư năm 2015 rất hạn chế nhưng Tổng công ty đã tập trung bố trí vốn, giải quyết vướng mắc kịp thời để hoàn thành các gói thầu đưa vào khai thác phục vụ vận tải như dự án Thay tà vẹt BT K1, K2, tà vẹt sắt bằng TVBTDƯL; Cải tạo, nâng cấp tải trọng các cầu yếu còn lại trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh... Tổ chức tốt các đợt phục vụ vận chuyển cao điểm đảm bảo an toàn, hiệu quả; hình ảnh nhà ga, đoàn tàu đã có nhiều thay đổi....

Đặc biệt, 9 tháng đầu năm 2015, mặc dù vừa phải tổ chức SXKD theo mô hình mới vừa phải tập trung cao độ thực hiện công tác cổ phần hóa nhưng các công ty vận tải đã từng bước chủ động trong công tác điều hành, kinh doanh vận tải, theo dõi chặt chẽ luồng khách, luồng hàng để chỉ đạo kịp thời lập tàu, cắt nối xe cho phù hợp nhu cầu thực tế. Các công ty vận tải đã bước đầu chủ động trong sản xuất kinh doanh như đề xuất vận dụng quay vòng toa xe chạy trên các khu đoạn còn nhu cầu như Hà Nội - Thanh Hóa, Sài Gòn - Nha Trang.

Trên cơ sở các quy định khung giá vé, giá cước của Tổng công ty ĐSVN, các công ty đã phối hợp ban hành giá cước phổ thông nguyên toa vận chuyển hàng hóa từ 1/9/2015, giá vé tàu khách sau Hè và vé tàu Tết Bính Thân 2016.

Về giá cước VTHH, điều chỉnh giá linh hoạt để đáp ứng yêu cầu của thị trường vận tải trong thời gian thấp điểm, khuyến mãi giảm giá cho khách hàng hàng hóa từ 5 đến 13%, mức cao nhất lên tới 25%. Về giá vé hành khách, điều chỉnh giá vé theo từng cung chặng, giá vé linh hoạt theo tuần, theo ngày giữa tuần để thu hút thêm hành khách khách với mức giảm từ 5 đến 15%. Tăng thêm các dịch vụ tiện ích như phục vụ miễn phí nước uống, khăn lạnh, suất ăn miễn phí trên các đoàn tàu du lịch… Hệ thống bán vé điện tử đã được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu mua vé thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng đặc biệt đã nghiên cứu và đưa vào triển khai việc sử dụng vé điện tử và hóa đơn điện tử… Tổng công ty ĐSVN cũng thực hiện điều chỉnh BĐCT trên các tuyến theo nhu cầu của các công ty vận tải, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đáp ứng vận tải tốt nhất...

Bên cạnh những mặt làm được, sản xuất kinh doanh theo mô hình mới ở các công ty vận tải vẫn còn bộc lộ một số bất cập như: Tại các Công ty vận tải chưa có cơ chế cho chi nhánh tự kinh doanh, các chi nhánh vận tải chưa chủ động đi tìm khách hàng, chưa có nhiều giải pháp tiếp thị hữu hiệu để thu hút khách hàng và giữ chân các bạn hàng truyền thống. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh với các phương tiện vận tải ngày càng gay gắt nhất là khi đường bộ cao tốc đưa vào sử dụng như Hà Nội – Lào Cai, Sài Gòn – Nha Trang và sắp tới đây là Hà Nội – Hải Phòng, sự ra đời của hàng loạt sản phẩm hàng không giá rẻ đã làm sụt giảm mạnh sản lượng của ngành đường sắt… Do vậy, mặc dù các công ty đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn đà sụt giảm sản lượng nhưng kết quả vẫn không khả quan như mong đợi, kéo theo sự sụt giảm sản lượng, doanh thu toàn ngành. 9 tháng đầu năm 2015, giá trị tổng sản lượng toàn Tổng công ty đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, bằng 99,1%; tổng doanh thu đạt hơn 5,8 nghìn tỷ đồng, bằng 95,7%; thu nhập bình quân toàn Tổng công ty dự kiến đạt gần 6,5 triệu đồng/người/tháng, bằng 101,8% so với cùng kỳ...

Kết luận tại Hội nghị, Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng yêu cầu tất cả các đơn vị, đặc biệt là 2 công ty vận tải trong quý IV-2015 cần tiến hành rà soát doanh thu, chi phí thực tế để cân bằng thu - chi, chống lỗ; tiếp tục các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi phí; thực hiện việc vận dụng toa xe một cách hiệu quả, có kế hoạch giá cước linh hoạt để tăng sức cạnh tranh... Bên cạnh đó, để đảm bảo năng lực thông qua, phục vụ nhu cầu tốt đi lại của nhân dân trong đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân 2016, Tổng giám đốc cũng yêu cầu các đơn vị hạ tầng hoàn thành kế hoạch bảo trì, sửa chữa với chất lượng tốt...