Sơ kết 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020
Ngày 3/7/2020, Tổng công ty ĐSVN tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện SXKD 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2020 qua hệ thống truyền hình 8 khu vực Bắc Giang, Hà Nội, Lào Cai, Đồng Đăng, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang và Sài Gòn.
Báo cáo tại hội nghị, Văn phòng Tổng công ty cho biết do tác động của đại dịch toàn cầu Covid-19, ngành ĐS đã phải cắt giảm gần như toàn bộ các đoàn tàu khách nội địa và Liên vận quốc tế, chỉ duy trì duy mỗi ngày một đôi tàu Thống nhất Bắc - Nam để phục vụ người dân. Chiến dịch vận tải Tết phải kết thúc sớm hơn dự kiến, không còn đợt vận tải hè do học sinh, sinh viên lùi thời gian nhập học… Sản lượng hành khách, hàng hóa đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử, trong đó ảnh hưởng nặng nề nhất là vận tải và thương mại dịch vụ.
Quang cảnh hội nghị
Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị sản lượng toàn Tổng công ty là 3.087,5 tỷ đồng (bằng 78,6% so với cùng kỳ), doanh thu là 3.023,8 tỷ đồng (bằng 80,6% so với cùng kỳ). Riêng đối với Công ty Mẹ, sản lượng Đoàn tàu Km: 8,6 triệu ĐTkm, bằng 82,8% so với cùng kỳ; Tấn Km tổng trọng: 82,8 triệu TKm, 76,3 83,7 % so với cùng kỳ; doanh thu: 892,2 tỷ đồng, bằng 76,3% so với cùng kỳ…
Tỉ lệ tàu đi đúng giờ là 98,6% (-0,4% so với chỉ tiêu đề ra nhưng tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2019), tà đến đúng giờ là 92,3% (+12,3% so với chỉ tiêu đề ra và tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, tàu khách Thống nhất đi đúng giờ là 98,9% (tăng 3% so với cùng kỳ), đến đúng giờ là89,5% (tăng 18,1% so với cùng kỳ); Tàu khách khu đoạn đi đúng giờ là 98,5% (tăng 2,3% so với cùng kỳ), đến đúng giờ là 93,6% (tăng 12,3% so với cùng kỳ).
Tình hình ANTT, ATGTĐS đã có bước chuyển biến tích cực, tai nạn, sự cố GTĐS đã được kiềm chế và giảm sâu so với cùng kỳ. Trong thời gian qua đã xảy ra 84 vụ tai nạn, giảm 48 vụ (-36,4%), trong đó: chủ quan 04 vụ, giảm 04 vụ (-50%); khách quan 80 vụ, giảm 44 vụ (-35,5%); làm chết 36 người, giảm 13 người (-26,5%) và làm bị thương 44 người, giảm 50 người (- 53,2%). Sự cố chạy tàu xảy ra 362 vụ, giảm 163 vụ (-31%), trong đó: khách quan 173 vụ, giảm 60 vụ (-25,8%); chủ quan 189 vụ, giảm 103 vụ (-35,3%).
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Vũ Anh Minh nhận định rằng nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là tập trung mọi nguồn lực và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao doanh thu, sản lượng vận tải, tiết kiệm chi phí và đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.
Cùng với đó, phấn đấu hoàn thành công tác duy tu, bảo trì KCHT ĐS năm 2020 trong quý III, chống xóc lắc trên các tuyến đường sắt; chuẩn bị tốt công tác phòng chống lụt bão và phương án khắc phục hậu quả khi bão lũ xảy ra, kiểm tra các khu vực trọng điểm, các công trình xung yếu, công tác dự phòng vật tư, thiết bị, đề xuất các biện pháp và gia cố công trình trước mùa mưa bão, lũ lụt…
Đồng quan điểm với Chủ tịch Vũ Anh Minh, Tổng giám đốc Đặng Sỹ Mạnh cho rằng các chỉ tiêu, kế hoạch SXKD của 6 tháng cuối năm cần phải điều chỉnh trên mọi mặt, phải sát với thực tế. Đầu tiên là điều chỉnh phương án giá điều hành GTVT cho phù hợp với tình hình hiện tại, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Công ty Mẹ và các Công ty CP vận tải; hướng tới một số sản phẩm vận tải hành khách theo chương trình kích cầu du lịch nội địa và phù hợp với chủ trương định hướng tăng cường vận tải hàng hóa góp phần tăng sản lượng và doanh thu…
Tiếp đó là xây dựng Biểu đồ chạy tàu với các hành trình chạy tàu hợp lý, tận dụng tối đa thời gian không phong tỏa khu gian; hoàn thành điều chỉnh Biểu đồ chạy tầu tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt sẵn sàng thực hiện khi triển khai các dự án sử dụng gói 7000 tỷ đồng từ nguồn dự phòng của kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020; Xây dựng và ban hành kế hoạch chạy tàu Tết Nguyên Đán 2021
Bên cạnh đó, cần tăng cường mở rộng hợp tác kêu gọi nguồn vốn vay ưu đãi từ Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế để mua sắm máy móc, trang thiết bị, vật tư hiện đại hóa, cơ giới hóa công tác quản lý, bảo trì, duy tu kết cấu hạ tầng đường sắt, điều hành giao thông vận tải, chế tạo, sửa chữa, bảo dưỡng đầu máy toa xe cũng như kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài cùng hợp tác phát triển các cơ sở công nghiệp đường sắt của Tổng công ty.