Tin tức & Sự kiện

12:39 | 12/11/2012

Tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGTĐS

Theo số liệu thống kê từ 21-10-2012 đến 5-11-2012, sự cố GTĐS xảy ra 54 vụ, tăng 12 vụ so với cùng kỳ (tăng 28,6%). Trong đó sự cố do khách quan 18 vụ, tăng 4 vụ, sự cố do chủ quan 36 vụ, tăng 8 vụ. Cụ thể: hệ ĐM tăng 2 vụ, TX tăng 3 vụ, cầu đường tăng 1 vụ, công trình tăng 3 vụ. 

Thời tiết hiện nay đang có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không tốt tới công tác đảm bảo ATGT ĐS, đặc biệt là khu vực phía Bắc. Mưa phùn và sương mù dày đặc đã làm hạn chế tầm nhìn của người lái tàu cũng như người tham gia giao thông đường bộ. Do ảnh hưởng của thời tiết nên sự cố, tai nạn đang có xu hướng tăng.



Để đảm bảo ATGTĐS, hạn chế thấp nhất tai nạn, sự cố xảy ra trong thời gian phục vụ chạy tàu 28 giờ và kế hoạch chạy tàu Tết Quý Tỵ ngày 7-11-2012 Tổng giám đốc ĐSVN đã có công điện 574/CĐ-ĐS yêu cầu thủ trưởng các đơn vị:


- Tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các nhân viên ĐS trực tiếp phục vụ chạy tàu (Lái tàu, trưởng tàu, tuần đường, tuần gác cầu hầm, nhân viên gác chắn đường ngang) chú ý quan sát, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện giao thông đường biij đi ngang qua ĐS bị chết máy, bị đổ vi phạm khổ giới hạn ĐS… Hệ tuần gác phải tập trung theo dõi, chú ý lắng nghe để thực hiện nghiêm túc quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu.


- Các ban lái tàu phải tăng cường quan sát chú ý kéo còi liên tục để cảnh báo khi tàu qua các đường ngang, khu vực có nhiều đường dân sinh, các điểm đen hay xảy ra tai nạn, khu vực đông dân cư. Các công ty TTTHĐS duy trì công tác kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị đường ngang có người gác, thiết bị đường ngang cảnh báo tự động, đảm bảo thiết bị luôn hoạt động tốt. Các đơn vị quản lý ĐMTX tăng cường công tác kiểm tra việc khám chữa chỉnh bị toa xe, đoàn tàu tại các ga lập tàu và các ga có tác nghiệp kỹ thuật; Tăng cường công tác giám sát sửa chữa, nghiệm thu chất lượng ĐMTX ra xưởng; kiểm tra tác nghiệp kỹ thuật đầu máy trước khi ra kho kéo tàu, nâng cao chất lượng ĐM ra xưởng phục vụ vận tải đảm bảo an toàn chạy tàu, giảm thiểu sự cố kỹ thuật gây trở ngại chạy tàu.


- Các công ty vận tải ĐS chỉ đạo các ga; toa xe sau khi dỡ hàng phải được đóng cửa theo đúng quy định; không nối các toa xe hàng không đóng cửa theo quy định vào đoàn tàu; ga nào để chậm tàu do nối toa xe hàng không đóng cửa thì ga đó phải chịu bồi hoàn toàn bộ chi phí về chậm tàu.


Các đơn vị đảm bảo tốt công tác thường trực, chỉ đạo sản xuất và phục vụ sản xuất, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có thiên tai, sự cố, tai nạn xảy ra.