Tin tức & Sự kiện

17:09 | 05/05/2016

Tháng 5/2016, tìm biện pháp vực sản xuất kinh doanh

Sau nhiều tháng liên tiếp sản xuất kinh doanh vận tải toàn ngành sụt giảm do sự cạnh tranh gay gắt của các phương tiện vận tải khác và đặc biệt sau sự cố sập cầu Ghềnh, tại Hội nghị giao ban tháng 5 diễn ra sáng nay ngày 5/5/2016, Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN Vũ Tá Tùng bày tỏ quan điểm “Toàn ngành cần khẩn trương tìm mọi biện pháp vực lại SXKD, không để thua lỗ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đảm bảo tăng trưởng và từng bước chiếm lĩnh lại thị phần vận tải...”

Theo báo cáo của Văn phòng Tổng công ty, tháng 4/2016, sản xuất và  doanh thu vận tải sụt giảm với sản lượng vận chuyển hàng hoá đạt 411,3 nghìn tấn xếp, đạt 77,3% KH; Tấn.Km: 225,8 triệu T.Km, đạt 85,62% KH. Vận chuyển hành khách: 767.692 lượt hành khách lên tàu, đạt 81,8% KH; HK.km: 216,2 triệu HK.km, đạt 64,9% KH. Doanh thu vận tải đạt 243,7 tỷ đồng, bằng  76% KH...

Lý giải về sự sụt giảm sản lượng, doanh thu vận tải trong tháng 4/2016, lãnh đạo 2 đơn vị vận tải (Công ty CP VTĐS Hà Nội, Sài Gòn) đều cho rằng nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của sự cố sập cầu Ghềnh, tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành và TGĐ Vũ Tá Tùng đều thống nhất quan điểm cho rằng, ảnh hưởng của sự cố sập cầu Ghềnh chỉ là một trong số những nguyên nhân khiến sản lượng doanh thu trong tháng sụt giảm, nguyên nhân khác là do các công ty vận tải chưa thực sự năng động, chủ động trong việc tìm kiếm chân hàng, còn nặng tư duy bao cấp và chưa nhịp nhàng trong công tác phối hợp… Vì vậy, lãnh đạo Tổng công ty yêu cầu 2 đơn vị vận tải trong thời gian tới cần có chiến lược kinh doanh rõ nét, chiến lược đầu tư rõ ràng để tăng sản lượng, doanh thu vận tải; đẩy mạnh tái cơ cấu phương thức kinh doanh, tập trung vào khai thác hàng hóa, đặc biệt là đẩy mạnh vận tải container…

        Liên quan đến việc triển khai “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp”, Chủ tịch HĐTV Trần Ngọc Thành vui mừng thông báo, tại phiên họp Chính phủ diễn ra ngày hôm qua (4/5/2016), thông qua Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương khen ngợi và đánh giá cao nỗ lực khắc phục vượt qua khó khăn của các đơn vị Đường sắt, các nhà thầu thi công công trình cầu Ghềnh. Trước đó, tháng 4/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát, kiểm tra và trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục và xây dựng cầu.

Về tiến độ thi công, công trình khôi phục cầu Ghềnh cơ bản hoàn thành phần khảo sát, thiết kế, hiện, các đơn vị đang khẩn trương triển khai phần thi công, xây lắp nhằm đảm bảo tiến độ công trình. Công trình cải tạo Ga Biên Hòa đã hoàn thành thi công các hạng mục chính (ke trung gian, ke cơ bản, tường rào, nhà vệ sinh) và đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại; Ga Hố Nai đã hoàn thành việc thi công bãi hàng số 2 phía Nam, lắp đặt đường số 1, số 3 và đường cụt 60. Hiện đang tiếp tục thi công bãi hàng số 1 phía Bắc và một số hạng mục còn lại. Ga Trảng Bom đã hoàn thành thi công việc cải tạo đường ga. Hiện đang tiếp tục thi công bãi hàng và các công trình TTTH.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Ngọc Thành đặc biệt nhấn mạnh, việc rút ngắn tiến độ thi công công trình là cần thiết nhưng phải đảm bảo 3 mục tiêu chính là “An toàn, tiến độ, hiệu quả”, đặc biệt là “không được vì khẩn cấp mà lãng phí”, vì vậy, trước mắt, việc lựa chọn lao dầm theo phương án nào cũng phải bám sát tiêu chí này…