Thay đổi từ tư duy đến nhìn nhận của xã hội, đường sắt mới phát triển
Sáng ngày 4/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020.
Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp cho rằng, nguồn lực phát triển đường sắt hiện nay chỉ phụ thuộc vào nguồn thu từ vé cước, mà không có những nguồn lực từ bên ngoài.
Trong khi đó, ngành Đường sắt đang phải “gồng mình” trước cuộc cạnh tranh không cần sức giữa các phương thức vận tải khác là đường bộ, hàng không, đường thủy nội địa, hàng hải đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Điều này đã tạo nên khó khăn rất lớn cho sự phát triển của ngành Đường sắt.
Bà Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp biểu dương nỗ lực của Tổng công ty ĐSVN. |
Trong năm 2020, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp mong muốn các Bộ, ban, ngành chung tay hỗ trợ Tổng công ty ĐSVN nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển của ngành Đường sắt cũng là sự phát triển của đất nước.
Ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN cho biết, năm 2019 là 1 trong 3 giai đoạn khó khăn nhất của ngành Đường sắt, gồm năm 1979, 1984 và 2019. Trong năm qua, Tổng công ty chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.
Ông Vũ Anh Minh dẫn giải 1 ví dụ về những khó khăn trong bối cảnh hiện nay liên quan đến sự vướng mắc trong cơ chế đầu tư là thực trạng ga Sông Lũy khi ga này cần 30 tỷ để đầu tư với mục tiêu tăng doanh thu khoảng 200 tỷ, nhưng lại không thể triển khai. Lý do được đưa ra là do Nhà nước không có vốn, nhưng doanh nghiệp có vốn thì lại không thể bỏ tiền ra đầu tư.
Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN cho biết, năm 2019 là 1 trong 3 giai đoạn khó khăn nhất của ngành đường sắt. |
Cũng theo ông Vũ Anh Minh, vốn đầu tư cho hạ tầng đường sắt còn hạn hẹp nên chưa có sự đột phá về chất lượng, năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt,… Những khó khăn này mặc dù không mới, nhưng đó là sự cạnh tranh không cân sức mà Tổng công ty cần có sự quan tâm ủng hộ nhiều hơn nữa của Đảng, Chính Phủ, các Bộ, ngành liên quan cùng với những cơ chế, chính sách phát triển phù hợp…
“Điều cấp thiết hiện nay là những thay đổi cơ bản về mặt hạ tầng, tạo đà cho những chiến lược phát triển trong tương lai. Khó khăn được nhận diện, được dự báo trước nghĩa là chúng ta đã nhìn nhận với một tâm thế chủ động và tích cực để có những giải pháp phù hợp”, ông Vũ Anh Minh bày tỏ.
Đoàn kết vượt khó, giữ mức tăng trưởng
Trong năm qua, sản lượng toàn Tổng công ty đạt trên 8,4 nghìn tỷ đồng, tương đương 100,5% so với cùng kỳ, bằng 98,1% so với kế hoạch. Doanh thu đạt gần 8,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 100% so với cùng kỳ, bằng 97,2% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân người lao động đạt 9,12 triệu đồng/người/tháng.
Khối Công nghiệp đạt được đà tăng trưởng (sản lượng đạt 123,9%) kế hoạch). Đã triển khai đúng tiến độ kế hoạch đóng mới toa xe khách thế hệ mới, đảm bảo chất lượng. Chất lượng KCHT đường sắt có nhiều chuyển biến tích cực so với cùng kỳ, cụ thể là số điểm xóc lấc được cải thiện qua từng tháng, từng quý.
Ở góc độ tổng thể, nền kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng, môi trường đầu tư được cải thiện làm tăng nhu cầu vận chuyển nên nhiều nhà đầu tư đã quan tâm đến lĩnh vực hạ tầng đường sắt và sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt; hoạt động hợp tác, đầu tư của Tổng công ty ĐSVN với các đối tác bên ngoài có nhiều cải thiện. Tổng công ty cũng có thêm nhiều sản phẩm mới, bước đầu được thị trường ủng hộ.
Cùng với đó, ATGT đường sắt có những kết quả tích cực thông qua các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trong đó đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp 270 đường ngang biển báo thành đường ngang có gác hoặc lắp cần chắn tự động.
Tình hình TTATGT đường sắt được kiểm soát. Tính chung cả năm cải thiện tốt hơn so với năm 2018, giảm được cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương; kiểm soát được tai nạn do chủ quan, giảm tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, số vụ sự cố chạy tàu do lỗi chủ quan giảm mạnh gần 17%.
Trong năm đã xảy ra 257 vụ TNGT đường sắt, giảm 3 vụ (-1,15%). Trong đó, 10 vụ do nguyên nhân chủ quan, không tăng không giảm; 247 vụ do nguyên nhân khách quan, giảm 3 vụ (-1,2%). Số người chết là 110 người, giảm 12 người (-9,84%); số người bị thương là 180 người, giảm 3 người (-1,64%). Sự cố chạy tàu xảy ra 1.021 vụ, giảm 284 vụ (-21,76%), trong đó có 458 vụ do nguyên nhân khách quan, giảm 170 vụ (-27%); 563 vụ do nguyên nhân chủ quan, giảm 114 vụ (-16,84%).
Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tập thể ngành đường sắt vẫn giữ được sự đoàn kết cao, luôn nỗ lực cùng nhau khắc phục khó khăn, từng bước tháo gỡ vướng mắc.
Đánh giá cao nỗ lực và thành tích của Tổng công ty ĐSVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã trao Cờ thi đua cho 6 đơn vị thuộc Tổng công ty. Nhân dịp này, Tổng công ty cũng tôn vinh và trao tặng Cờ dẫn đầu thi đua cho 9 đơn vị và Cờ chuyên đề cho 4 đơn vị thuộc Tổng công ty.
Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp trao Cờ thi đua cho 6 đơn vị thuộc Tổng công ty. |
Tổng công ty ĐSVN trao tặng Cờ dẫn đầu thi đua cho 9 đơn vị thuộc Tổng công ty. |
Tổng công ty ĐSVN trao tặng Cờ chuyên đề cho 4 đơn vị thuộc Tổng công ty. |