Tin tức & Sự kiện

10:53 | 12/10/2015

Thích thú trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa

Đắn đo mãi, tôi quyết định sẽ dẫn đoàn du lịch lên Lào Cai bằng tàu hỏa và từ đó đi Sa Pa. Và quyết định đó đã không lầm, cả đoàn đã có một chuyến đi thú vị.

Tàu êm êm

Tàu đêm lên Lào Cai, lẫn trong cái ồn ào của bánh sắt là tiếng cười nói của hành khách trong toa tàu. Bên ngoài, những ánh đèn quét qua cửa sổ, ẩn hiện những mái nhà tranh, những ngọn đồi...

“Chỉ tảng sáng là đến Lào Cai anh ạ, từ đó anh có thể gọi xe lên Sa Pa luôn rất tiện”, anh nhân viên trực toa nói với tôi thế rồi lại đi từng khoang hỏi xem hành khách có cần thêm gì để sẵn sàng phục vụ.

Mùa này se lạnh, hé một chút cửa sổ hành lang tàu để cảm nhận khí mát của đất trời len lỏi và cũng là để cảm nhận rõ hơn tốc độ của đoàn tàu lăn đều đều trên đường ray. Vốn đi tàu nhiều nên tôi biết khá rõ, từ khi tuyến đường sắt phía Tây được nâng cấp, tàu chạy đã êm hơn, nhanh hơn. Hơn 21h còn ở ga Hà Nội, nhưng chỉ 5h sáng hôm sau đã đến Lào Cai, nhanh hơn trước khoảng gần 3 tiếng đồng hồ. Nhưng quan trọng nhất là tàu êm hơn, ít xóc lắc hơn, thi thoảng tôi mới nghe thấy tiếng lục khục do điểm tiếp giáp của hai đầu ray tạo ra với bánh sắt. Trong khoang tàu, những người bạn của tôi đã chìm vào giấc ngủ.

Đến lúc này, tôi mới thấy quyết định dẫn bạn mình trải nghiệm tàu hỏa lên Lào Cai, để từ đó gọi xe đi Sa Pa là rất đúng. Nhớ lại cách đây mấy hôm, những người bạn tôi còn nghi ngại tàu hỏa đi lại vất vả, ồn ào khó ngủ, giá vé đắt hơn ô tô, mua vé lại khó. Khi đến ga cuối vẫn phải gọi xe lên Sa Pa nên phần lớn các thành viên trong đoàn muốn thuê xe riêng từ Hà Nội lên Sa Pa theo đường cao tốc mới.

Tôi đã phải thuyết phục nhiều lắm. Nào là đi tàu rất thú vị, an toàn tuyệt đối. Giá vé đắt hơn so với thuê ô tô, nhưng bù lại có thể tiết kiệm được hai đêm trên tàu không phải thuê khách sạn mà vẫn đảm bảo lịch trình tham quan. Hơn nữa, mùa này nhà tàu đang có đợt khuyến mại giảm giá vé nên chẳng đắt hơn là bao.

“Tàu hỏa giờ khác xưa lắm. Có thể vẫn là đường ray đấy, nhưng chạy trên đó là đoàn tàu khác rồi. Nhân viên nhà tàu không “kiêu” như trước nữa, toa tàu không hôi nữa. Ngược lại, nhân viên nhã nhặn, toa tàu có hoa hồng, rèm cửa sang trọng, đệm mới chăn êm. Trong khoang cũng ấm cúng và tiện nghi lắm”, tôi thuyết phục.

Nhưng có một lý do khiến tôi tự tin thuyết phục những người bạn của mình đi tàu là nhân viên ở ga Hà Nội đã sẵn sàng giúp chúng tôi đặt xe ô tô từ Lào Cai lên Sa Pa, đặt phòng nghỉ giá ưu đãi, hướng dẫn những điểm tham quan và những món ngon tại Sa Pa...

Thực ra cũng là cơ duyên, lúc gọi điện hỏi thông tin vé tàu, cô nhân viên bán vé như đoán được ý định chúng tôi sẽ đi du lịch cuối tuần nên giới thiệu luôn dịch vụ mới của ga. Tất nhiên rồi! Đi mua vé tàu mà tranh thủ đặt được cả khách sạn, thuê được ô tô và tìm hiểu được luôn thông tin về món ngon tại nơi mình đến thì còn gì bằng. Toàn bộ việc thuê khách sạn, ô tô và lịch trình chuyến đi cho gần hai chục con người mà loáng cái tôi đã lo xong.

Tàu đến ga Yên Bái dừng mấy phút để đón khách. Tôi gọi mấy người bạn xuống ga xép dạo qua mấy quán cóc, mấy rổ táo mèo bày bán trong sân ga. Ánh điện đỏ quạch như muốn khoe những mảng tường rêu phong loang lổ, đường ke ga mòn dấu chân sum họp. Ở ga này có món gà luộc thơm ngon lắm, nhưng phải là khách quen đặt trước mới có.

Điểm đến thú vị

Từ Hà Nội lên Lào Cai, tàu đi qua hơn chục ga lớn nhỏ. Tàu chợ đều dừng ở tất cả các ga này, nhưng với chuyến tàu du lịch, hay đúng hơn là tàu nhanh thì chỉ dừng ở những ga chính như: Long Biên, Đông Anh, Vĩnh Yên, Việt Trì, Phú Thọ, Bảo Hà, Lào Cai...

Phần lớn những ga trên tuyến này vẫn nguyên nét hoang sơ, chưa được cải tạo nhiều. Nhưng ga Lào Cai - điểm cuối của hành trình đã được xây dựng mới khá hiện đại, rộng rãi.

Tảng sáng, tàu đến ga Lào Cai trong cơn mưa nhè nhẹ. Theo đúng hành trình, xe đón chúng tôi tại cổng ga và bắt đầu vượt qua những con dốc, những khúc cua của QL4D để lên Sa Pa. Đoạn đường chỉ khoảng 40 km nhưng xe phải chạy mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới tới nơi. Thi thoảng, những vạt sương táp vào cửa kính mờ mờ, nhạt nhạt. Mới sáng sớm nên lượng xe chưa nhiều, thi thoảng mới gặp chiếc xe container chở hàng lên cửa khẩu, vài chiếc xe máy của những người đi chợ sớm xuôi Sa Pa về Lào Cai. Tôi và những người bạn không ai cảm thấy mệt mỏi sau một đêm trên tàu, mà ngược lại háo hức chờ đón những giấy phút thư giãn ở Sa Pa phía trước...