Tin tức & Sự kiện

16:14 | 07/04/2017

Tổng công ty ĐSVN - Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản tổ chức tọa đàm

Ngày 31/3/2017 tại thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty ĐSVN phối hợp với Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản tổ chức “Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nâng cao an toàn chạy tàu”. Tham dự tọa đàm có các đại biểu đến các Ban chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Tổng công ty ĐSVN gồm: Công ty VTĐS Sài Gòn, Chi nhánh KTĐS Sài Gòn, CN Đầu máy Sài Gòn, Công ty CP TTTHĐS Sài Gòn, Công ty CPĐS Sài Gòn, Công ty CP Xe lửa Dĩ An, Xí nghiệp Toa xe Sài Gòn cùng các đồng nghiệp đến từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật ĐS Nhật Bản.

Dưới sự chủ trì của ông Ngô Cao Vân, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN, các diễn giả và đại biểu tham dự đã cùng nhau chia sẻ những thông tin hữu ích về tiêu chuẩn hóa quốc tế trong lĩnh vực đường sắt nói chung; kinh nghiệm của Nhật Bản và Việt Nam trong việc duy trì tốt hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt để vận hành đầu máy toa xe an toàn, hiệu quả. 

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Trong bài phát biểu của mình, ông Hiroshi Tanaka - Giám đốc Trung tâm  Tiêu chuẩn Đường sắt Quốc tế cho biết các hoạt động tiêu chuẩn hóa ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo hoạt động khai thác đường sắt an toàn, tin cậy và ổn định cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp đường sắt. Sự thịnh vượng của kinh doanh đường sắt trong tương lai không chỉ dựa trên sự phát triển của các hệ thống công nghệ mới mà còn dựa trên công tác bảo trì thích hợp được thực hiện một cách hiệu quả và với chi phí thấp hơn. Các đại diện khác đến từ Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản đã có 06 bài trình bày chia sẻ những thông tin hữu ích về thực trạng hiện nay của hệ thống ISO/TC 269 và IEC/TC9, hệ thống tín hiệu đường sắt tại Nhật Bản, đặc tính bắt lửa của các vật liệu nội thất, giảm trọng lượng toa xe bằng cách sử dụng các vật liệu nhẹ và làm thế nào để vận hành đầu máy toa xe an toàn.

Về phía Tổng công ty ĐSVN, đại diện Ban An ninh - An toàn GTĐS và Ban Quản lý KCHTĐS đã trình bày báo cáo về “Trật bánh phương tiện giao thông đường sắt” và “Đo đạc và bảo dưỡng thông số kỹ thuật hình học tuyến đường sắt”, phân tích nguyên nhân tai nạn trật bánh đường sắt tại Việt Nam cũng như những kinh nghiệm Tổng công ty ĐSVN muốn trao đổi với Viện Nghiên cứu kỹ thuật đường sắt Nhật Bản liên quan đến công tác đảm bảo an toàn chạy tàu.

Trong quá trình trao đổi với các đồng nghiệp Nhật Bản, các đại biểu Tổng công ty ĐSVN đặc biệt quan tâm đến các tiêu chuẩn ISO mới về đường sắt, công thức Nadal liên quan đến trật bánh do bánh xe trèo lên ray và quy trình kiểm tra các phụ tùng quan trọng của giá chuyển hướng. Trả lời câu hỏi của đại biểu về các tiêu chuẩn ISO mới liên quan đến đường sắt, đại diện Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản cho biết năm 2012, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế đã thành lập Ủy ban Kỹ thuật TC269 chuyên nghiên cứu tất cả các tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực đường sắt. Cho đến nay, Ủy ban Kỹ thuật TC269 đã ban hành tiêu chuẩn ISO 21245-1 và ISO 21245-1 về Lập kế hoạch dự án đường sắt. Đối với quy trình kiểm tra giá chuyển hướng tại Nhật Bản, sau thời gian vận hành được 4 năm hoặc 600.000 km sẽ tiến hình giải thể cơ cấu truyền động và các thiết bị hãm. Ngoài ra, các cán bộ Tổng công ty ĐSVN cũng đã được củng cố thêm kiến thức về đặc thù của điều hành vận tải trong điều kiện đường sắt khổ hẹp, khí hậu nhiệt đới, phải chịu nhiều rủi ro từ thảm hoạ thiên tai để đảm bảo trạng thái tốt nhất của kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao an toàn chạy tàu, đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập và hiện đại hóa ngành đường sắt Việt Nam.

Trong thời gian tới, Viện nghiên cứu Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản và Tổng công ty ĐSVN sẽ tiếp tục duy trì quan hệ chặt chẽ và phối hợp tổ chức hội thảo kỹ thuật tại Việt Nam để các cán bộ Tổng công ty có điều kiện cập nhật thêm kiến thức về tiêu chuẩn hoá trong lĩnh vực đường sắt và áp dụng một cách phù hợp vào điều kiện quản lý và vận hành đường sắt tại Việt Nam.

Nội dung các bài trình bày của Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản tại Tọa đàm được đăng tải tại đây.