Tin tức & Sự kiện

09:34 | 24/09/2014

Tổng công ty ĐSVN: Giải quyết khó khăn tại dự án xây dựng Cầu Bình Lợi và Ga Xuân Giao

Ngày 22/9/2014, tại Hà Nội, Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN Ngô Anh Tảo đã chủ trì buổi họp về công tác chuẩn bị 2 dự án Đầu tư xây dựng Cầu Bình Lợi và Ga Xuân Giao (Lào Cai).

Ban Chuẩn bị đầu tư cho biết, theo Thông báo số 713/TB-BGTVT ngày 16/7/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã kết luận 2 phương án vốn cho dự án xây dựng Cầy Bình Lợi: Phương án 1, UBND tỉnh Bình Dương sẽ chi khoảng 500 tỷ đồng để xây dựng cầu; UBND thành phố Hồ Chí Minh chi 250 tỷ đồng để phục vụ giải phóng mặt bằng; Bộ GTVT bố trí từ ngân sách Trung ương ứng khoảng vốn 250 tỷ đồng còn lại của dự án.

 

 

Phương án 2, các địa phương góp vốn cho Tổng công ty ĐSVN với các mức vốn như trên để triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam tổ chức thu phí giao thông thủy qua khu vực cầu đề hoàn trả vốn cho địa phương. Tuy nhiên, việc thu phí đường thủy nội địa thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn như: cơ sở pháp lý để thu phí; cách thức thu phí…

 

xdcaubinhloigaxuangiao

Quang cảnh cuộc họp

 

Theo chuyên gia tư vấn của Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC), việc thu phí trên đường thuỷ nội địa rất khó thực hiện như trên kênh Cái Trạch – TP Hải Phòng đã tổ chức thu phí bằng ca nô từ năm 1984 đến năm 2006 nhưng phải tạm dừng vì chi phí để tổ chức thu phí đường thủy quá tốn kém.

 

Đối với dự án xây dựng Ga Xuân Giao, Tổng công ty ĐSVN đang nghiên cứu xây dựng ga Xuân Giao đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa 3,5 triệu tấn/năm hoặc 5 triệu tấn/năm...

 

Kết luận tại buổi họp, Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN Ngô Anh Tảo yêu cầu Ban Chuẩn bị đầu tư và Tư vấn TRICC xây dựng đề án thu phí đường thuỷ nội địa tại cầu Bình Lợi để Tổng công ty ĐSVN trình Bộ GTVT phê duyệt, làm báo cáo trình Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN…

Ngô Kỳ