Tin tức & Sự kiện

15:28 | 11/08/2014

Tổng công ty ĐSVN: Quyết tâm xử lý “mùi tàu”

Ngày 8/8/2014, ông Phạm Công Trịnh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN chủ trì cuộc họp về công tác vệ sinh, xử lý mùi hôi trên các toa xe khách sử dụng điều hòa không khí.

Tại cuộc họp, ông Phạm Công Trịnh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN yêu cầu các ban chức năng Tổng công ty ĐSVN, Công ty VTHK ĐS Hà Nội, Sài Gòn có biện pháp xử lý triệt để mùi hôi trên tàu; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở hành khách thực hiện nội quy đi tàu, hành lý, hàng hóa có mùi đặc trưng (sầu riêng, cá mắm, mít…) phải bao gói kín, hút chân không, đảm bảo không gây mùi trong toa xe, có phương án xây dựng khu (trạm) vệ sinh tổng hợp đoàn tàu, đoàn xe…

 

Xử lý triệt để “mùi tàu”

 

Để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao tính thân thiện với môi trường; từ nhiều năm qua, trên các phương tiện (toa xe) chuyên chở hành khách, Tổng công ty ĐSVN đã cho áp dụng nhiều công nghệ mới như: Sử dụng WC tự hoại, sử dụng chất phụ gia nhiên liệu để giảm lượng khí thải độc hại của động cơ ra môi trường; tổ chức thu gom rác thải, thức ăn thừa ở trên tàu để chuyển xuống ga đem đi xử lý, tăng cường công tác vệ sinh trên tàu... Để đảm bảo không khí trong sạch trong toa xe, không có “mùi hôi nhà tàu”, đảm bảo vệ sinh môi trường trên tàu, dưới ga… ngày 14/8/2008, Tổng công ty ĐSVN đã có văn bản 943/QĐ – ĐS ban hành “Quy định trình tự tác nghiệp của các chức danh trên tàu khách Thống Nhất”.

 

Theo đó, trên suốt hành trình đoàn tàu, nhân viên phục vụ trên các toa xe khách, toa hàng ăn phải định kỳ làm vệ sinh, lau chùi toa xe, thu gom rác thải, thức ăn thừa, rác thải sinh hoạt cho vào túi ni lon, buộc kín miệng túi và chuyển xuống ga để tập trung đưa đi xử lý. Khi hành khách lên, xuống tàu cũng như khi kết thúc hành trình, tất cả chăn, draps, gối phải thay mới. Trong quá trình tàu chạy dọc đường, tổ công tác trên tàu, nhân viên phục vụ trên toa xe hàng ăn phải đảm bảo toa xe luôn sạch sẽ, không để đọng nước tại khu rửa tay, rửa mặt, không để đọng nước trong buồng WC, khu vực máy đun nước sôi…

 

oTrinh-hop-Xuly-MuiTau

Ông Phạm Công Trịnh - Phó tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN chủ trì cuộc họp về công tác vệ sinh, xử lý mùi hôi trên tàu.

 

Tuy nhiên, do đặc thù của toa xe khách là phương tiện vận chuyển hành khách với số lượng lớn, hành trình dài, qua nhiều vùng khí hậu. Trên toa xe lại sử dụng thiết bị điều hòa không khí (ĐHKK) nên môi trường trong toa xe khách thường có mùi khó chịu (thường gọi là “mùi tàu”), gây cảm giác khó chịu đối với hành khách. Ngoài ra, một số chất liệu, trang thiết bị trên toa xe, hành lý, hàng hóa có mùi đặc trưng (cá mắm, sầu riêng, mít…) cũng là “thủ phạm” gây ra mùi khó chịu trên tàu. Năm 2014, Tổng công ty ĐSVN (Tổng công ty) phát động phong trào nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng với phương châm kinh doanh “An toàn – Thuận tiện – Thân thiện – Đúng giờ –  Hiệu quả” và thực hiện văn hoá giao tiếp, ứng xử theo tiêu chí “4 xin – 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép – luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ). Để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, ngoài việc đầu tư, nâng cấp trang thiết bị phục vụ hành khách trên tàu, dưới ga, việc xử lý triệt để “mùi tàu” đã được Tổng công ty ĐSVN đưa vào chương trình cần làm dứt điểm trước mùa vận tải hành khách Tết Nguyên đán Ất Mùi – 2015.

 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng vệ sinh trên tàu, các công ty, xí nghiệp vận dụng… đã bám sát quy định về “6 tiêu chuẩn toa xe sạch” của Tổng công ty ĐSVN, kiểm tra chất lượng trang thiết bị phục vụ hành khách (chăn, ga, gối, đệm…), những thiết bị, đồ dùng đã xuống cấp về chất lượng cũng như hình thức đều được thay mới. Từ 1/4/2014, các tổ công tác trên tàu bố trí nhân viên chuyên trách làm vệ sinh trên tàu. Đặc biệt, tháng 6/2014, Xí nghiệp VDTX khách Hà Nội đã tiến hành phun chất khử mùi Enchoise®Solutions (Hoa Kỳ) trên các đoàn tàu do xí nghiệp quản lý. Đây là chế phẩm có tác dụng khử triệt để mùi hôi, làm sạch không khí trong toa xe, không gây hại tới sức khoẻ hành khách cũng như người sử dụng.

 

Nhiều chuyển biến tích cực

 

Tháng 7/2014, Cục ĐSVN (Bộ GTVT) tổ chức 12 lần kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh trên các đoàn tàu Thống Nhất, công tác xử lý “mùi tàu”, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên các đoàn tàu SE1/2, SE3/4… Ông Trần Phi Thường - Phó Cục Trưởng Cục ĐSVN cho biết: Qua 12 lượt kiểm tra kiểm tra trên các đoàn tàu SE1/2, SE3/4 do các Công ty VTHK ĐS thuộc Tổng công ty ĐSVN quản lý, về cơ bản, công tác vệ sinh môi trường trên các toa xe khách của tàu SE1/2, SE3/4 được thực hiện nghiêm túc, có sổ bàn giao toa xe đã hoàn thành việc vệ sinh; trưởng tàu thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra nhân viên trong quá trình tác nghiệp. Các nhân viên phụ trách toa xe thường xuyên túc trực tại vị trí làm việc để làm công tác vệ sinh và tuyên truyền nhắc nhở hành khách thực hiện đúng quy định. Chăn, ga, gối đều được thay mới khi hành khách xuống tàu và có dự phòng. Thành, trần toa xe, sàn xe, buồng vệ sinh, buồng rửa, bàn con, ghế ngồi, giường nằm, cửa kính, khung nẹp… tương đối sạch sẽ. Hoạt động thu gom chất thải được thực hiện đồng bộ. Công tác phun chế phẩm khử mùi (Enchoise®Solutions) được thực hiện trước khi đón khách tại các ga đầu là Ga Hà Nội và Ga Sài Gòn, đồng thời tiến hành phun bổ sung vào những thời điểm quy định trong ngày trên toa xe trong quá trình đoàn tàu vận hành. Qua trao đổi, thăm dò ý kiến ý kiến hành khách đi tàu, đa số HK hài lòng với chất lượng vệ sinh trên tàu, không có cảm giác khó chịu về “mùi tàu”…

 

Được biết, ngày 15/7/2014, Tổng công ty ĐSVN ban hành văn bản 2027/ĐS-QTCN về việc “Hoàn thiện quy trình đảm bảo vệ sinh toa xe, đảm bảo các yêu cầu về môi trường”. Theo đó, các Công ty VTHK ĐS Hà Nội, Sài Gòn xây dựng quy trình đảm bảo vệ sinh, đảm bảo các yêu cầu về môi trường trên các toa xe khách… trình Tổng công ty xem xét, ban hành thống nhất.

 

Lê Quang (tổng hợp)