Tin tức & Sự kiện

14:09 | 12/09/2016

Tổng công ty ĐSVN: Thử nghiệm thành công thiết bị tự động xả gió – chống trật bánh kéo dài

Vừa qua, tại Phân xưởng Yên Viên (Chi nhánh Xí nghiệp Vận dụng Toa xe Hàng), Tổng công ty ĐSVN tổ chức thử nghiệm tính năng, tác dụng của thiết bị xả gió tự động – tự động xả gió khi đoàn tàu, toa xe bị trật bánh. Tham dự buổi thử nghiệm tại hiện trường có ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN; ông Nguyễn Đạt Tường, Thành viên HĐTV Tổng công ty ĐSVN; ông Ngô Cao Vân, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN; đại diện  Cục Đăng kiểm Việt Nam…

Thiết bị xả gió tự động – tự động xả gió khi đoàn tàu, toa xe bị trật bánh (thiết bị chống trật bánh kéo dài) được lắp dưới gầm toa xe, nối thông với ống gió chính của toa xe, và cả đoàn tàu. Khi toa xe, đoàn tàu vận hành bình thường trên ĐS, thiết bị chống trật bánh kéo dài không hoạt động. Khi toa xe bị trật bánh khỏi đường ray, thiết bị chống trật bánh kéo dài sẽ phát huy tác dụng xả gió đoàn tàu (như trường hợp lái tàu xả gió hãm đoàn tàu khẩn cấp), tự động hãm toa xe bị trật bánh và cả đoàn tàu (dừng đoàn tàu); không để xảy ra tình trạng toa xe, đoàn tàu bị trật bánh kéo dài; hạn chế thiệt hại về cơ sở hạ tầng ĐS, thiệt hại, hư hỏng thiết bị toa xe…

Ông Tạ Mạnh Thắng - Trưởng Ban An toàn GTĐS báo cáo về chương trình thử nghiệm tính năng, tác dụng của thiết bị xả gió tự động – tự động xả gió khi đoàn tàu, toa xe bị trật bánh với Lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN.

Tại buổi thử nghiệm, sau khi nghe báo cáo của Ban Chủ nhiệm đề tài, ý kiến đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, ý kiến các ban chức năng và các đơn vị liên quan… Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng yêu cầu Ban Chủ nhiệm đề tài và các ban liên quan tiếp tục phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam,  Công ty CP Vận tải ĐS Hà Nội… tiến hành thử nghiệm thiết bị chống trật bánh kéo dài tại các khu đoạn ĐS có địa hình trắc dọc khó khăn, khu vực đường cong, đường cua có bán kính nhỏ… Đảm bảo thiết bị chống trật bánh kéo dài khi lắp trên toa xe không vi phạm khổ giới hạn ĐMTX, đúng các tiêu chuẩn Đăng kiểm yêu cầu, đảm bảo an toàn khi vận hành trên ĐS và phát huy tác dụng xả gió tự động toa xe, đoàn tàu chống trật bánh kéo dài khi toa xe trong đoàn tàu bị trật bánh; kịp thời hãm dừng tàu, giảm nhẹ thiệt hại khi đoàn tàu bị trật bánh… Tại hiện trường, các đại biểu đã chứng kiến tính huống giả định khi toa xe trong đoàn tàu bị trật bánh, trượt (rơi) khỏi đường ray,  thiết bị xả gió tự động – tự động xả gió đã phát huy tác dụng xả gió, hãm, dừng đoàn tàu khẩn cấp.

                                                                   Lê Chính – Ban ATGTĐS