Tin tức & Sự kiện

17:17 | 09/07/2014

Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN kiểm tra hiện trường khu vực Nghệ An

Ngày 8/7/2014, ông Vũ Tá Tùng - Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN đã đến kiểm tra hiện trường khu vực Nghệ An (Cầu Yên Xuân, tuyến ĐS Cầu Giát – Nghĩa Đàn, Ga Vinh) và làm việc với các đơn vị ĐS khu vực Vinh (Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh, Công ty TTTH ĐS Vinh, Xí nghiệp VTĐS Nghệ Tĩnh, Xí nghiệp ĐM Vinh... ). Cùng đi với Tổng giám đốc có lãnh đạo các Ban liên quan và lãnh đạo Công ty VTHK ĐS Hà Nội...

Sáng ngày 8/7/2014, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN đã đến kiểm tra cầu Yên Xuân (km 331+111, tuyến ĐS Hà Nội – TP. HCM) và khu vực sạt lở phía Nam cầu Yên Xuân. Hàng năm, tại vị trí này, mưa lũ từ thượng nguồn sông Lam đổ về hạ lưu đã kéo theo một lượng cát xa bồi, làm đổi hướng dòng chảy, xói lở bờ Nam (xã Nam Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), xói lở nền ĐS, đe dọa công trình ĐS, đe dọa mất an toàn chạy tàu (ATCT). Để đảm bảo ATCT, chống xói lở nền ĐS, năm 2006, Tổng công ty ĐSVN đã cho gia cố 790 mét cọc bê tông phía thượng lưu. Tuy nhiên, do những năm gần đây, việc nhiều doanh nghiệp tham gia khai thác cát trên sông Lam tại những vị trí gần chân cầu Yên Xuân đã làm xô, đổ một số hàng cọc bê tông chống xói lở nên tình trạng xói lở nền ĐS phía Nam chân cầu Yên Xuân đã gây nguy cơ đe dọa an toàn công trình ĐS, đe dọa mất ATCT. Theo số liệu báo cáo của Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh, vị trí sạt lở gần nhất cách chân nền ĐS khoảng 5,5 mét, ngang vị trí lý trình km 331+630 (số liệu đo tháng 7/2014). Tại buổi kiểm tra, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN giao nhiệm vụ Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời diễn biến dòng chảy, tình trạng xói lở chân cầu Yên Xuân, tập kết vật tư, vật liệu, sẵn sàng ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn công trình, ATCT, an toàn GTĐS khu vực cầu Yên Xuân. Phối hợp với nhà thầu, tổ chức gia cố chống xói lở vị trí phía Nam đoạn từ km 331+430 đến km 331+730 chân cầu Yên Xuân xong trước 15/9/2014. Thường xuyên báo cáo về Tổng công ty diễn biến bất thường của dòng chảy, tình trạng xói lở nền ĐS chân cầu Yên Xuân... để kịp thời có biện pháp chỉ đạo giải quyết.

 

ongtung-tsnghean1

Tổng giám đốc Tổng công ty ÐSVN kiểm tra khu vực cầu Yên Xuân (km 331+111, tuyến ÐS Hà Nội – TP. HCM)

 

Năm 2014, năng lực khai thác vận tải tuyến ĐS Cầu Giát – Nghĩa Đàn (tuyến đường nhánh nối vào Ga Cầu Giát) hầu như không có sản lượng do tốc độ chạy tàu trên tuyến hạn chế, chân hàng ít. So với các phương tiện vận tải khác trên khu vực, giá cước vận chuyển ĐS chưa linh hoạt, tính cạnh tranh không cao... Để tăng năng lực khai thác vận tải trên tuyến ĐS Cầu Giát – Nghĩa Đàn, ông Vũ Tá Tùng yêu cầu các ban chức năng Tổng công ty ĐSVN, Công ty VTHKĐS Hà Nội... xem xét điều chỉnh giá cước vận chuyển hàng hóa từ Ga Cầu Giát, Nghĩa Đàn đi các ga (tập trung các ga phía Nam), đảm bảo giá cước ĐS linh hoạt, cạnh tranh so với các phương tiện vận tải khác, nâng cấp hạ tầng ĐS, nâng tốc độ chạy tàu trên tuyến.

 

Tổng giám đốc Tổng công ty ÐSVN làm việc với các đơn vị ÐS khu vực Vinh

 

Trong chương trình làm việc, chiều ngày 8/7/2014, Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN sau khi nghe các đơn vị ĐS khu vực Vinh báo cáo tình hình SXKD 6 tháng đầu năm 2014, công tác đảm bảo ATCT, tổ chức chạy tàu, công tác phục vụ hành khách, khai thác hàng hóa... đã yêu cầu các ban chức năng Tổng công ty ĐSVN, Công ty VTHK ĐS Hà Nội có biện pháp điều tiết, cân đối, tăng thu nhập cho người lao động (lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu...), đảm bảo thời gian làm việc của lái tàu hàng Xí nghiệp ĐM Vinh không quá giờ lao động, đảm bảo sức khỏe của ban lái tàu. Công ty VTHK ĐS Hà Nội, Xí nghiệp VTĐS Nghệ Tĩnh có biện pháp tăng sản lượng vận tải hàng hóa, nhất là lượng hàng hóa đi các ga phía Nam, nâng cao thu nhập đối với người lao động...

                                                                                      Lê Quang