Tin tức & Sự kiện

14:43 | 04/10/2013

Tổng kết công tác vận tải hè 2013 và bàn biện pháp vận Tết 2014: Kiên quyết khắc phục tồn tại

Các đơn vị phải kiên quyết, khẩn trương khắc phục tồn tại trong công tác vận tải hè 2013, nhất là công tác bán vé, chất lượng phục vụ, vệ sinh, sự cố toa xe…, rút ra bài học kinh nghiệm để chuẩn bị tốt cho đợt vận tải tết 2014; công tác chuẩn bị càng sớm, càng chu đáo bao nhiêu, kết quả càng tốt bấy nhiêu. Đó là yêu cầu của Phó Tổng giám đốc ĐSVN Phạm Công Trịnh đối với các đơn vị tại Hội nghị tổng kết công tác vận tải hè 2013 và bàn biện pháp vận tải Tết 2014 qua hệ thống điện thoại truyền hình 5 khu vực được tổ chức vào ngày 26/9/2013.

Kết quả vận tải hè 2013 khả quan 


Theo dự thảo báo cáo kết quả vận tải hè 2013 tại hội nghị, mặc dù thực hiện công tác vận tải hè trong điều kiện nhiều khó khăn như: nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế; điểm chạy chậm do thi công trên các tuyến nhiều; HK đi đường dài giảm, chủ yếu đi đường ngắn… nhưng các chỉ tiêu SXKD vận tải đạt tương đối khả quan. Sản lượng HK 3.691.796 lượt, bằng 102,1% so với cùng kỳ 2012; doanh thu HK hơn 909,826 tỷ đồng, bằng 110,4%; tổng doanh thu vận tải toàn ngành hơn 1.328 tỷ đồng, bằng 106,6%; tuy nhiên sản lượng, doanh thu vận tải hàng hóa sụt giảm so với cùng kỳ 2012. Tai nạn và trở ngại chạy tàu giảm 3% so với cùng kỳ 2012, nhưng sự cố toa xe tăng 48 vụ; chậm tàu tăng 12%. Công tác phục vụ HK trên tàu, dưới ga được nâng lên, đặc biệt là công tác vệ sinh, phục vụ ăn uống trên tàu…

 

HK-gaDaNang

Hành khách tại ga Đà Nẵng.


Phó Tổng giám đốc ĐSVN Phạm Công Trịnh cho rằng, đây là kết quả khả quan vì tỷ lệ đạt được của các chỉ tiêu SXKD năm 2013 so với năm 2012 tốt hơn tỷ lệ đạt được của các chỉ tiêu SXKD năm 2012 so với năm 2011. Phó Tổng giám đốc đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong điều kiện khó khăn đặc biệt năm 2013 vẫn đạt được kết quả tăng trưởng. Kết quả này phản ánh công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ càng cũng như sự điều hành linh hoạt từ ĐSVN đến các đơn vị. Trong công tác bán vé, chủ động xây dựng nhiều phương thức nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho HK đi tàu. Các đơn vị nắm bắt nhu cầu biến động luồng khách từng thời điểm, cùng phối hợp, liên hệ chặt chẽ để chạy thêm tàu, nối toa xe đáp ứng tối đa nhu cầu của HK. Các xí nghiệp toa xe cơ bản đã đảm bảo kế hoạch sửa chữa toa xe và trả đúng kế hoạch để đưa ra vận dụng; toa xe điều hòa không khí được ưu tiên đặc biệt trong vận dụng dịp hè… Trong công tác phục vụ HK, chất lượng phục vụ ăn uống đã được cải thiện với việc nâng cao chất lượng dịch vụ như đa dạng thực đơn, thêm nhiều hình thức bán hàng, quảng bá dịch vụ..


Tuy nhiên, công tác vận tải hè 2013 vẫn còn không ít tồn tại cần được khẩn trương khắc phục như chất lượng vệ sinh trên một số mác tàu chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của HK; chất lượng toa xe điều hòa không khí chưa được cải thiện… Nhiều đại biểu phản ánh: việc tổ chức thi công, trả đường chậm dẫn đến tình trạng chậm tàu; chất lượng đầu máy, toa xe đưa ra vận dụng chưa cao nên xảy ra nhiều sự cố; hệ thống bán vé điện toán còn trở ngại… ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ HK. Đồng tình với quan điểm của Công ty VTHK ĐS Sài Gòn, các ga Hà Nội, Sài Gòn cho rằng phí trả vé 30% giá vé trong dịp hè chưa hợp lý vì thực tế cho thấy, tình hình đầu cơ vé dịp hè không phổ biến, chủ yếu là khách có nhu cầu thực sự, nhưng với phí trả vé như vậy sẽ khiến khách hàng (đặc biệt là khách tập thể) ngần ngại, nhất là khi chưa chắc chắn được số lượng người, thời gian đi tàu nên không thu hút được HK mua vé trước nhiều ngày để các đơn vị chủ động trong công tác tổ chức chạy tàu cũng như công tác phục vụ. Cũng xuất phát từ thực tiễn nhu cầu HK đi tàu trong tháng 8 vẫn tăng cao, các đại biểu kiến nghị ĐSVN xem xét kéo dài thời gian đợt vận chuyển hè hết dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và xây dựng giá vé cuối hè hợp lý nhằm nâng cao sản lượng và doanh thu…


Chuẩn bị chu đáo công tác vận tải Tết 2014


Phó Tổng giám đốc ĐSVN Phạm Công Trịnh đã yêu cầu các đơn vị kiên quyết khẩn trương khắc phục tồn tại trong công tác vận tải hè 2013; chuẩn bị tốt cho đợt vận tải Tết 2014.


Xuất phát từ quan điểm đó của lãnh đạo ĐSVN, các đơn vị vận tải đã xây dựng kế hoạch chạy tàu Tết từ rất sớm và chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thực hiện. Ngay từ đầu tháng 9, ĐSVN đã ra văn bản số 2262/ĐS-KDVT về việc tổ chức vận chuyển Tết Giáp Ngọ. Theo đó, thời gian cao điểm chỉ áp dụng cho loại tàu Thống Nhất với qui định: Tàu Thống Nhất số chẵn xuất phát Sài Gòn từ 0h00 ngày 20/1/2014 đến hết 24h ngày 29/1/2014 (tức 0h00 ngày 20 tháng Chạp đến hết 24h00 ngày 29 tháng Chạp năm Quý Tỵ); tàu Thống Nhất số lẻ xuất phát Hà Nội từ 0h00 ngày 3/2/2014 đến hết 24h ngày 15/2/2014 (tức 0h00 ngày 4 tháng Giêng đến hết 24h00 ngày 16 tháng Giêng năm Giáp Ngọ). Về công tác bán vé trong thời gian cao điểm, ĐSVN vẫn qui định HK khi mua vé phải xuất trình CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh (được pháp luật công nhận); HK có nhu cầu trả lại vé phải trả trước giờ tàu chạy ít nhất 10 giờ và bị khấu trừ 30% giá vé; các tổ công tác trên tàu Thống Nhất không bán vé bổ sung nối đường chặng cho HK, nếu phát hiện HK có vé không hợp lệ, kiên quyết mời HK xuống tàu…


Việc tổ chức vận tải Tết 2014 trong điều kiện về phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất tương tự như Tết Quý Tỵ 2013, trong khi áp lực nhu cầu đi tàu của HK vẫn tăng cao là một thách thức đối với các nhà quản lý cũng như các đơn vị vận tải. ĐSVN dự tính chạy 14 đôi tàu Thống Nhất, trong đó có 10 đôi tàu chạy suốt Bắc – Nam. Điểm mới năm nay là ĐSVN tổ chức bán vé tàu Tết ngay từ đầu tháng 10 và chia làm nhiều giai đoạn để giảm áp lực mua vé vào các ngày giáp Tết. Tuy nhiên, trong điều kiện số lượng toa xe khách không tăng, số lượng chỗ theo đúng thiết kế toa giảm do ngành tiến hành hoán cải toa xe ghế ngồi B80 thành toa xe giường nằm thì việc chuyển đổi bán vé loại chỗ giường nằm thành loại chỗ ghế ngồi, việc quay chung ram xe giữa các mác tàu, kéo theo công tác điều hành, tổ chức, tác nghiệp hai đầu, chất lượng phục vụ, vệ sinh trên tàu dưới ga… sao cho bình hành cũng là bài toán không đơn giản, đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, cũng như sự chủ động, linh hoạt trong công tác tổ chức thực hiện. Vì vậy, các đại biểu đã đề xuất, khẩn trương nâng cấp phần mềm bán vé điện toán; điều chỉnh biểu đồ chạy tàu cũng như thực hiện công tác điều hành sao cho các mác tàu quay chung ram xe trong dịp Tết đến ga cuối đúng giờ để đảm bảo thời gian tác nghiệp; hết sức lưu ý đến chất lượng sửa chữa, chỉnh bị để toa xe ra vận dụng giảm sự cố; tiếp tục tiếp thị, tổ chức vận chuyển luồng khách tập trung đi ngắn đường là công nhân các khu công nghiệp để một mặt có thể tận dụng các ram xe đình lưu, mặt khác khai thác được luồng khách mới, góp phần nâng sản lượng, doanh thu; thực hiện các giải pháp khắc phục các tồn tại trong công tác phục vụ dịp Tết các năm trước (như trục trặc về bán vé trên mạng, nạn cò mồi, phe vé, dẫn khách không vé lên tàu…)...


TT