Tin tức & Sự kiện

11:45 | 27/09/2012

Tổng kết vận tải hè 2012: Nhiều bài học kinh nghiệm

Ngày 20-9-2012, ĐSVN đã tổ chức tổng kết công tác vận tải hè 2012 và bàn biện pháp vận tải Tết Quý Tỵ 2012 qua hệ thống truyền hình 5 khu vực: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn. Thông qua kết quả đạt được của đợt vận tải hè 2012 và tham luận của các đại biểu tham dự hội nghị, ĐSVN đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để chuẩn bị chu đáo cho Tết Quý Tỵ.

Doanh thu tăng

 
Đánh giá về công tác chỉ đạo, điều hành trong chiến dịch vận tải hè, ông Nguyễn Hữu Tuyên – Trưởng ban Kinh doanh vận tải ĐSVN cho biết: Hè 2012 có những điểm khác biệt so với những năm trước. Số điểm thi công sửa chữa nâng cấp trên các tuyến trọng điểm nhiều nên ảnh hưởng đến thời gian đi đến đúng giờ của các đôi tàu. Công tác vận tải hàng hóa tại các ga tổ chức theo mô hình tổ chức mới. Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên lượng hành khách, hàng hóa đi tàu biến động theo xu hướng giảm mạnh. Giá xăng dầu biến động phức tạp nên gây khó khăn cho việc xây dựng giá cước. Cơ sở hạ tầng cho vận tải như kho tàng, bến bãi, đường ra vào ga hư hỏng xuống cấp chưa được đầu tư, nâng cấp kịp thời… Tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm, sự linh hoạt trong công tác chỉ đạo điều hành và sự phối hợp tốt của các đơn vị trong ngành, đợt vận tải hè 2012 đã đạt nhiều kết quả đáng kể.


Theo thống kê, trong đợt vận tải hè, có gần 3,6 triệu lượt hành khách đi tàu, bằng 98,6% so với cùng kỳ 2011; trong đó lượng khách đi tàu Thống Nhất đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng 9,7%. Doanh thu hành khách đạt trên 824 tỷ đồng, vượt 9,3% so với cùng kỳ 2011. Sản lượng hàng hóa đạt trên 1,7 triệu tấn xếp, bằng 98,5% so với cùng kỳ 2011; doanh thu đạt gần 398 tỷ đồng. Tổng doanh thu vận tải toàn ngành đạt gần 1.237 tỷ đồng, vượt 5,4% so với cùng kỳ 2011.


1IMG 1063

Quang cảnh tổng kết vận tải hè 2012.
 

 

Linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành


Dấu ấn của hè 2012 là sự linh hoạt trong chỉ đạo điều hành được thấy rõ qua từng công đoạn: từ khâu xây dựng biểu đồ, giá cước, chuẩn bị ĐMTX, trang thiết bị đến công tác bán vé, phục vụ hành khách an toàn…


Việc xây dựng chế độ giá cước đã tuân thủ đúng qui định của Nhà nước, đảm bảo tính hợp lý, linh hoạt và cạnh tranh được với các phương thức vận chuyển hành khách khác (thực hiện khuyến mãi giá vé vào thời gian không cao điểm). Chỉ đạo các công ty vận tải hành khách thống nhất việc cắt chặng sớm để bán vé tàu Thống Nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị phục vụ hành khách.


Các công ty VTHK ĐS Hà Nội, Sài Gòn và các đơn vị (đặc biệt các ga Hà Nội, Sài Gòn) đã thường xuyên theo dõi sát sao và nắm vững các biến động luồng hành khách trong dịp hè tại từng thời điểm, kịp thời đề xuất với ĐSVN để có biện pháp giải quyết, đặc biệt là việc tổ chức chạy tàu TN3/4; không tổ chức quay chung ram xe mà thay đổi thành phần một số đôi tàu (SE7/8, SE1/2) để đáp ứng nhu cầu của hành khách và đảm bảo tiết kiệm chi phí... Chỉ đạo các công ty chủ động tổ chức chạy các đôi tàu khách địa phương sớm. Chỉ đạo các công ty, các ga có mật độ khách cao chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách…


Riêng trong công tác bán vé phục vụ hành khách đi tàu, các công ty VTHKĐS đã chủ động thực hiện đa dạng hóa công tác bán vé như: bán vé đa phương thức (đưa vé đến tận nhà không thu phí, bán vé trước nhiều ngày, bán vé qua mạng), đưa số lượng lớn vé lên kho “công cộng hạn chế”, đẩy mạnh bán vé tập thể, bán vé trọn gói toa xe...


Nắm bắt đặc điểm luồng khách thay đổi, thay vì tập trung đi tuyến phía Tây như các năm trước, năm nay, hành khách lại chủ yếu đi tàu tuyến phía Nam, Công ty VTHK ĐS Hà Nội đã linh hoạt trong công tác điều hành chạy tàu khách địa phương cho phù hợp với tình hình. Một mặt vẫn đảm bảo phục vụ hành khách đi tuyến phía Tây bằng 5 đôi tàu Hà Nội - Lào Cai, mặt khác, công ty đã chủ động tập trung phương tiện ưu tiên tuyến có nhu cầu mật độ hành khách tăng cao lập tàu phía Nam đi Vinh và Đồng Hới, Đà Nẵng; nối thêm xe vào thành phần các đôi tàu khi khách tăng; quay nhanh một số đôi tàu để lấy ram xe phục vụ hành khách.


Với Công ty VTHK ĐS Sài Gòn, để đáp ứng luồng khách tăng đột biến, công ty đã có kế hoạch chạy tàu tăng cường như: chạy thường xuyên đôi tàu SN3/4; chạy thêm cuối tuần PT3/4; lập thêm tàu SN5/6, SN8; kéo dài hành trình QN11/12; lập tàu thêm PT3/4; Tàu SN6, 8, 10 vào dịp cuối tuần; kéo dài hành trình tàu N11/12, nối thêm xe vào tàu SH1/2, SQN1/2, SPT1/2, VQ1/2. Đưa những toa xe chất lượng cao vào phục vụ luồng khách cao cấp và vận dụng loại xe B(80) và Bn(42) để khai thác đạt kết quả cao. Chuyển đổi mác tàu SH1/2 thành mác SE21/22, đảm bảo tàu đi đến đúng giờ cao.


Hè năm nay, chất lượng phục vụ ăn uống đã được cải thiện với việc nâng cao chất lượng dịch vụ như đa dạng thực đơn, thêm nhiều hình thức bán hàng, quảng bá dịch vụ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối vệ sinh thực phẩm và thu hút HK đi tàu. Việc thực hiện các tác nghiệp phục vụ HK ở các ga xuất phát và quay đầu như vệ sinh toa xe, thay chăn ga gối, cấp nước... đã được lãnh đạo các đơn vị chú trọng quan tâm chỉ đạo bằng nhiều biện pháp như phân rõ trách nhiệm các bộ phận và có tiêu chí trong công tác phục vụ, vệ sinh toa xe. Các công ty vận tải hành khách đã có biện pháp giám sát chất lượng sửa chữa trang thiết bị, tổ chức kiểm tra gắt gao các tác nghiệp tại ga xuất phát nên đã cải thiện rõ rệt chất lượng phục vụ HK như: Một số hư hỏng về trang thiết bị được sửa chữa kịp thời; công tác vệ sinh toa xe, tinh thần thái độ phục vụ HK của các chức danh trên tàu dưới ga có nhiều chuyển biến, các ý kiến phê bình của HK và báo chí năm nay ít hơn năm trước...


Mặc dù số điểm chạy chậm năm nay nhiều nhưng ĐSVN đã chỉ đạo sát sao công tác thực hiện biểu đồ chạy tàu, nâng cao tỷ lệ tàu đi đến đúng giờ, đặc biệt tàu TN đến đúng giờ tăng 7,82%, tàu địa phương đến đúng giờ tăng 12,46%.


Về hàng hóa, từ ĐSVN đến các công ty vận tải đã xác định phải tranh thủ tối đa năng lực để vận chuyển hàng hóa góp phần tăng doanh thu vận tải chung của toàn ngành. Trong khi các chân hàng chủ yếu xi măng, phân bón, than... giảm, riêng đối với mặt hàng apatit nhu cầu tăng cao, ổn định. Mặc dù tuyến Hà Nội - Lào Cai là một trong những tuyến trọng điểm vận chuyển hành khách du lịch, chạy nhiều tàu khách nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo nên khối lượng vận chuyển apatit tăng trưởng cao, đạt 444.231 tấn, tăng so với cùng kỳ năm 2011 là 15,7%.


Chỉ tiêu vận dụng toa xe khách vượt 1% tàu Thống Nhất, 4% tàu địa phương về số chuyến; chỉ tiêu vận dụng đầu máy vượt 1,4%; T.km tổng trọng đạt 97,87% so với cùng kỳ 2011...
Những bài học kinh nghiệm


Qua phân tích đánh giá những mặt làm được và các tồn tại trong công tác vận tải hành khách dịp hè năm 2012, có thể rút ra bài học kinh nghiệm cho các đợt vận chuyển cao điểm hè, tết các năm sau. Đó là, sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng ban tham mưu của ĐSVN với các công ty VTĐS, LHSKĐS, Trung tâm ĐHVT để kịp thời có nhiều biện pháp tích cực linh hoạt nhằm thu hút HK đi tàu và chủ hàng đến với ĐS là một trong những nhân tố quan trọng đảm bảo thành công. Việc xây dựng chế độ giá cước cần phát huy tính hợp lý, linh hoạt và đủ sức mạnh cạnh tranh với các loại hình thức vận chuyển khác. Thường xuyên thực hiện kiểm tra công tác bán vé của các ga, các đại lý để hạn chế các thiếu sót, gây lãng phí chỗ; kỷ luật nghiêm đối với các vi phạm tiêu cực như đầu cơ, tiếp tay đưa vé ra chợ đen làm thiệt hại cho ngành. Các đơn vị cần tuyên truyền sớm và cụ thể hơn phương thức bán vé cho hành khách trên các phương tiện thông tin đại chúng...


Các công ty VTHKĐS cần nghiên cứu kỹ để lập phương án tổ chức chạy tàu địa phương có hiệu quả hơn, đảm bảo tỷ lệ tăng các phương tiện tương ứng với tỷ lệ tăng HK, tránh lãng phí chi phí vận doanh. Cần duy trì công tác kiểm tra vận tải trên tàu dưới ga, kiểm tra thực hiện QTQP tại ga xuất phát, kiểm tra VSATTP để ổn định và đảm bảo chất lượng phục vụ HK đi tàu.