Tin tức & Sự kiện

08:30 | 04/07/2014

Từ lời xin lỗi và bức thư ngỏ: “Nóng” lên tư duy đổi mới

Trong những ngày qua, đã xảy ra một vụ việc hi hữu trong ngành Hàng không: máy bay của Hãng hàng không VietJetAir đưa khách đi Đà Lạt thay vì phải hạ cánh xuống Cam Ranh làm xôn xao dư luận.

Với trách nhiệm người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có lời xin lỗi: “Thay mặt lãnh đạo bộ, tôi xin lỗi người dân, hành khách…” và bộ trưởng đã khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh. Lời xin lỗi của “Tư lệnh” ngành GTVT đã trấn an dư luận, tạo sự thông cảm của HK trên chuyến bay.
Trả lời về vụ việc một tin nhắn từ một hành khách gửi đến Bộ trưởng Đinh La Thăng về thái độ phục vụ HK của nhân viên khách vận Ga Nam Định, gây ảnh hưởng đến uy tín SXKD đối với ngành ĐS, tân Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN Vũ Tá Tùng cũng đã có lời: “Đây hoàn toàn là một sự vụ đáng tiếc đối với toàn ngành ĐS, cho dù là tin nhắn được gửi từ ai và gửi đến ai, thì sự việc này cũng đã làm xấu đi rất nhiều hình ảnh vốn đã không còn được đẹp nguyên vẹn trong lòng hành khách. Là một người đứng đầu của ngành, tôi luôn tâm niệm rằng: khách hàng chính là đối tượng mang lại cuộc sống cho mình, nếu khách hàng quay lưng, tức là cuộc sống của chúng tôi cũng đang bị đe dọa. Xin được gửi lời xin lỗi tới khách hàng và mong rằng quý khách hàng sẽ tiếp tục tin tưởng chúng tôi trong thời gian tới”. Đây là lời xin lỗi và cũng là sự tri ân khách hàng về sự sống còn của ngành ĐS, tạo tiền đề về tính gương mẫu, trách nhiệm trong những ngày đầu toàn ngành đang thực hiện cuộc cách mạng giao tiếp văn hóa ứng xử với phương châm “4 xin” và “4 luôn” trong phục vụ để lấy lại hình ảnh người phục vụ ĐS trong cái nhìn của khách hàng.
Không chỉ xin lỗi HK, Tân Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng đã gửi bức tâm thư đến toàn thể CBCNV toàn ngành. Bức tâm thư đã nhìn thẳng vào sự thật khi đề cập đến việc thị phần vận tải toàn ngành chỉ chiếm 1% trong thị phần vận tải cả nước, nguyên nhân chính vẫn là do chậm đổi mới, chậm thích ứng với sự cạnh tranh, với cơ chế thị trường… Nguy cơ vận tải ĐS không còn tồn tại sẽ thành sự thật nếu chúng ta không hành động.

 

 

Lời hiệu triệu: “Tổng công ty ĐS VN chỉ còn duy nhất một con đường: Thay đổi để lấy lại niềm tin của xã hội, của nhân dân, để tồn tại và phát triển. Toàn thể anh chị em cán bộ, công nhân viên, từ lãnh đạo cao nhất cho tới những người lao động ở bất kỳ vị trí, lĩnh vực công tác nào đều phải thấu hiểu và cùng xác định yêu cầu bức bách là phải đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm và đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức…. Chúng ta phải kết nối 4 vạn CBVNV ĐS dưới một mái nhà, trong đại gia đình ĐS. Toàn Tổng công ty ĐSVN phải là một thể thống nhất với phương châm hành động: Toàn ngành làm vận tải”. Ý nghĩa của lời xin lỗi HK và bức tâm thư đã làm nóng lên tư duy, ý chí đổi mới trong CBCNV. Nhiều CBCNV đã cho biết, thu nhập bây giờ  tuy có khó khăn so với giá cả leo thang, song ngành ĐS đã vượt qua được những ngày tháng thời bao cấp khó khăn thì bây giờ vẫn lạc quan dù khó khăn trong lộ trình tái cơ cấu toàn ngành.
Đây chính là sức mạnh để tạo nên sự đổi mới về SXKD, vượt qua thời khắc khó khăn, đón lấy cơ hội theo chiến lược phát triển GTVT ĐS trong chiến lược chung toàn ngành GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu sản xuất kinh doanh đến năm 2020 của Tổng công ty ĐSVN là tham gia tái cơ cấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm dần thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải ĐS và vận tải đường thủy nội địa.


I.T