Vận tải hàng hóa liên vận quốc tế đường sắt tăng trưởng hai con số
Năm 2021, vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt tăng trưởng tốt, nhất là hàng xuất đi châu Âu bằng container. Đây được coi là nỗ lực vượt bậc của ngành đường sắt trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay.
Năm 2021, mặc dù vận tải đường sắt chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 nhưng hàng liên vận quốc tế, trong đó có hàng đi châu Âu tăng trưởng 2 con số. Dự kiến cả năm 2021, hàng liên vận quốc tế xuất qua cả hai ga cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng đạt hơn 508.000 tấn, tăng khoảng 32% so cùng kỳ 2020. Doanh thu tăng khoảng 2%. Chiều hàng nhập liên vận quốc tế dự kiến đạt hơn 635.000 tấn, tăng hơn 38% so cùng kỳ 2020. Doanh thu tăng khoảng 16%.
Chuyến tàu chuyên container đầu tiên xuất phát từ ga Yên Viên - Hà Nội kết nối với thành phố Liege - Bỉ.
Ông Trần Thế Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco) - doanh nghiệp chuyên kinh doanh vận chuyển hàng đi châu Âu bằng đường sắt - cho biết, công ty đã kết hợp với các hãng tàu biển lớn để tổ chức khai thác nguồn hàng xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, Ratraco cũng mở rộng các dịch vụ gia tăng như: Đại lý khai báo hải quan, kiểm dịch thực vật, tư vấn thuế xuất nhập khẩu; giúp cung cấp đồng bộ, trọn gói các hoạt động liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng.
Sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế của Ratraco liên tục tăng trong năm 2021, dự kiến đạt 946.000 tấn, tăng 300% so với cùng kỳ 2020. Trong đó, lượng container xuất nhập khẩu 11 tháng thực hiện được 11.247 container, tăng 137% so với cùng kỳ 2020.
Công ty CP Đường sắt Hà Nội cũng cho biết, sản lượng vận chuyển hàng liên vận quốc tế năm 2021 của công ty vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ 2020 bất chấp đại dịch COVID-19. Dự kiến trong cả năm 2021, công ty vận chuyển được hơn 858.000 tấn, tăng trưởng 9%. Trong đó, hàng nhập dự kiến đạt hơn 495.000 tấn, tăng trưởng 18%.
Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đạt được kết quả này là do Tổng công ty đã đẩy mạnh các giải pháp tăng tỷ trọng vận chuyển hàng hóa, trong đó có hàng liên vận quốc tế để bù đắp cho vận tải hành khách bị sụt giảm bằng cách tổ chức thêm các đoàn tàu hàng bù vào phần năng lực chạy tàu dư thừa.
Cùng với đó, doanh nghiệp cũng tập trung vào việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu chuyên tuyến, tăng tỷ trọng vận tải hóa bằng container và đẩy mạnh vận chuyển hàng liên vận quốc tế giữa Việt Nam - Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á. Trong năm 2021, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã đưa vào khai thác sản phẩm dịch vụ mới là đoàn tàu container liên vận quốc tế chạy thẳng châu Âu.
Trước đó, ngày 20/7, lần đầu tiên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container đầu tiên xuất phát từ ga Yên Viên - Hà Nội kết nối với thành phố Liege - Bỉ.
Theo Baochinhphu.vn