Tin tức & Sự kiện

11:00 | 15/09/2014

Vận tải hè 2014: Nhiều thay đổi tích cực

Công tác vận tài hè 2014 đã kết thúc với chất lượng phục vụ khách hàng được nâng cao và được có nhiều tín hiệu tích cực. Các chỉ tiêu về kinh tế , kỹ thuật cơ bản đều tăng so với cùng kỳ năm 2013. Tổng thu vận tải đạt 114%, trong đó doanh thu hành khách đạt 103%, doanh thu vận tải hàng hoá đạt 137%. Đáng chú ý, so với năm 2013, công tác vận tải hè 2014 đã có nhiều đổi mới, từ công tác phục vụ trên tàu dưới ga, công tác bán vé, đến tổ chức chạy tàu,…

Sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, sự cố gắng, nỗ lực của CBCNV các đơn vị thuộc các khối trong toàn Tổng công ty, đã góp phần tạo nên một mùa vận tải hè 2014 thành công. Đó là những ghi nhận tại Hội nghị tổng kết công tác vận tải hè 2014 và bàn biện pháp vận tải Tết Ất Mùi 2015 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Tổng công ty) diễn ra ngày 11-9-2014 tại thành phố Nha Trang, dưới sự chủ trì của Phó Tổng giám đốc Phạm Công Trịnh.

 

Diễn ra trong trong bối cảnh khối vận tải ĐS vừa tiến hành sắp xếp lại,trên toàn tuyến và tại hai ga lớn là: Hà Nội, Sài Gòn đã và đang triển khai thi công nhiều dự án, gây khăn khăn trong tổ chức chạy tàu, phục vụ hành khách,...Vận tải ĐS vẫn phải đối mặt với thực trạng: sản lượng hành khách sụt giảm liên tục trong nhiều tháng, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của vận tải hàng không giá rẻ, vận tải đường bộ, năng lực thông qua của hầu hết các tuyến ĐS nhất là trên tuyến ĐS đã chạm “trần”,…

 

Rõ ràng đây là những khó khăn, thách thức lớn mà Tổng công ty phải đối mặt khi triển khai kế hoạch vận tải hè năm 2014.

 

 

Quyết liệt, đổi mới trong chỉ đạo.

 

Với phương châm kinh doanh “Tất cả cho khách hàng – Khách hàng cho tất cả” và “ An toàn – Thuận tiện - Thân thiện – Hiệu quả - Đúng giờ” cùng với quyết tâm đổi mới, đột phá để thu hút hành khách đi tàu, Tổng công ty đã chỉ đạo sớm chuẩn bị công tác vận tải hè năm 2014. Cùng với kế hoạch vận tải hè 2014 được ban hành sớm đến các đơn vị, một loạt chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty nhằm quyết tâm  thực hiện một đợt vận tảl hè có nhiều đổi mới, như: chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ nhân viên làm công tác vận tải; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ và chống các biểu hiện tiêu cực trên tàu dưới ga; về công tác kiểm soát vé của hành khách, bãi bỏ bán vé đón tiễn; chấn chỉnh công tác bán vé;…đã được ban hành. Cùng với đó là chỉ đạo mạnh mẽ nhằm đổi mới trong công tác bán vé, giá vé theo sát thị trường, hướng tới khách hàng nhằm thu hút, nâng cao sản lượng hành khách, như: bán vé sớm; giao quyền để các công ty vận tải chủ động linh hoạt trong cắt chặng bán vé; giảm giá vé cho học sinh đi thi đại học, cao đẳng và nhập học; giảm phí trả vé từ 30% xuống còn 10%, hay điều chỉnh qui định để hành khách có thể đổi vé mà không phải trả phí; không bán ghế phụ (từ tháng 8-2014) để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; Đáng lưu ý, Tổng công ty đã mạnh dạn áp dụng giá vé linh hoạt, khuyến mai giảm giá vé từ 5-17% trong thời gian từ 5-7 đến 3-9-2014, đặc biệt áp dụng giá vé ưu đãi giảm tới 47% đối với trường hợp hành khách mua vé trước 30 ngày với cự ly di chuyển trên 1.300km;

 

Trong tổ chức chạy tàu, cũng đã có một số đổi mới so với hè 2013. Theo ông Nguyễn Văn Hoà – Phó trưởng Ban Vận tải và Đầu máy toa xe, do nắm bắt trước diễn biến của luồng khách (khách đi suốt Bắc – Nam có xu hướng giảm, trong khi khách đi đường ngắn gia tăng), nên ngoài 5 đôi tàu Thống nhất đã chạy cố định, từ ngày 30-5 đến 6-6 Tổng công ty đã bố trí chạy thêm đôi tàu TN3/4 cách nhật, sau đó chạy thường nhật cho đến ngày 28-7 nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại đường ngắn của nhân dân và tăng thêm sản lượng.

 

Một trong những điểm mới so với năm 2013, theo chỉ đạo của Tổng công ty, công tác thông tin về kế hoạch vận tải hè, kế hoạch chạy tàu, giá vé, giờ tàu, số chỗ,…đến hành khách đã được các đơn vị đã chủ động phối hợp với cơ quan báo chí, truyền thông tuyên truyền sớm và rộng rãi, qua đó giúp hành khách dễ dàng và thuận lơi hơn trong việc nắm bắt các thông tin liên quan.

 

Đối với công tác vận tải hàng hoá, do ảnh hưởng của việc kiểm soát tải trọng vận tải đường bộ, từ ngày 1-4-2014 nhu cầu vận tải hàng hoá bằng đường sắt đã tăng đột biến, đặc biệt là luồng hàng vận chuyển từ các ga phía Nam ra phía Bắc và trên tuyến phía Tây. Nắm bắt cơ hội kinh doanh, với chủ trương “Toàn ngành làm vận tải”, Tổng công ty đã tập trung cao độ, chỉ đạo các đơn vị tận dụng tối đa luồng xe chiều rỗng để xếp hàng, đồng thời có biện pháp điều chỉnh giá cước linh hoạt, phù hợp với thị trường, bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên do ảnh hưởng của mùa cao điểm phục vụ hành khách trong dịp hè, nhất là từ tháng 6 đến hết tháng 8 nên số lượng các đôi tàu hàng trên tuyến Bắc – Nam và tuyến phía Tây giảm so với thường xuyên, nhất là vào những ngày cuối tuần.

 

 

Với vai trò là một trong những đơn vị chủ lực trong tham mưu thực hiện đợt vận tải hè 2014, ông Nguyễn Hữu Tuyên – Trưởng ban Vận tải và Đầu máy toa xe cho rằng: “Bước vào đợt vận tải hè 2014 là rất khó khăn, vừa sắp xếp lại tổ chức khối vận tải, vừa đứng trước việc hàng hoá tăng đột biến lại bất bình hành từ ngày 1-4, tuy nhiên Tổng công ty và các Công ty đã chủ động, quyết liệt triển khai một loạt các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, từ việc giáo dục, nâng cao thái độ phục vụ cho nhân viên, áp dụng linh hoạt giá vé, tổ chức chạy tàu, đến việc triển khai một loạt các dự án nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác vận tải. Kết quả đạt được của đợt vận tải hè 2014 thể hiện sự cố gắng rất lớn của Tổng công ty và các đơn vị”.

 

Đại diện cho 2 công ty làm công tác vận tải, ông Nguyễn Văn Bính - Phó Tổng giám đốc công ty VTHKĐS Hà Nội cho biết: “Chất lượng công tác vận tải hành khách, hàng hoá trong dịp hè 2014 đã có những chuyển biến rõ rệt, và một trong những nguyên nhân không thể thiếu được, đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty“.

 

Quyết tâm trong thực hiện

 

 

Tuy có nhiều biến động trong tổ chức, hoạt động nhưng với sự quyết tâm của lãnh đạo các đơn vị trong đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả SXKD, các công ty vận tải đã chủ động nắm bắt biến động luồng khách, luồng hàng, chủ động tiếp cận khách hàng, phát triển thị trường, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chạy thêm tàu, nối thêm xe, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của hành khách và vận chuyển hàng hoá của chủ hàng. Điều đáng nói, qua dịp hè vừa qua cho thấy các Công ty VTHKĐS Hà nội, Sài Gòn đã có sự chuyển biến tích cực trong tổ chức chạy tàu khách địa phương một cách phù hợp, trên cơ sở vận dụng hợp lý toa xe, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả SXKD. Cụ thể, Công ty VTHKĐS Sài Gòn đã chủ động lập thêm tàu khách địa phương: SN3/4, SN5/6 (Sài Gòn – Nha Trang), kéo dài hành trình tàu N11/12, lập tàu trên tuyến mới DQ1/2 (Đà Nẵng – Quy Nhơn). Công ty VTHKĐS Hà Nội thì tổ chức chạy thêm hàng ngày đôi tàu SE23/24 giữa Hà Nội – Huế trong thời gian từ 28-5 đến 19-7 và tàu QB1/2 giữa  Hà Nôi – Quảng Bình từ ngày 29-5 đến ngày 17-8. Riêng trong lhoảng thời gian từ 1-7 đến 20-7, Công ty đã bố trí chạy thêm các tàu TH2, SP5/6, NA3/4 để phục vụ nhu cầu đi thi Đại học, Cao đẳng của học sinh.

 

Phucvu-HK-03

 Tác nghiệp trên tàu của nhân viên toa xe.

 

Ngoài ra, chất lượng phục vụ trên tàu, dưới ga là một trong những chuyển biến tích cực nhất trong thời gian qua, nhất là trong dịp hè 2014. Đây chính là kết quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của tất cả các đơn vị trong Tổng công ty, nhằm thực hiện phương châm kinh doanh “Tất cả cho khách hàng – Khách hàng cho tất cả”, “ An toàn – Thuận tiện - Thân thiện – Hiệu quả - Đúng giờ” và thực hiện đổi mới trong phục vụ theo tiêu chí “4 xin – 4 luôn”.

 

Theo chủ trương chỉ đạo của Tổng công ty, các ga đã khẩn trương quán triệt trong CBCNV, tiến hành sắp xếp lại mặt bằng, lắp đặt thêm các bảng thông tin điện tử, biển hướng dẫn, chú trọng thường xuyên công tác vệ sinh môi trường khu vực ga,…Phó trưởng Ga Sài Gòn Thái Văn truyền chia sẻ, tuy gặp nhiều khó khăn, nhất là trong hoàn cảnh ngành chủ trương bỏ bán vé đón tiễn và kiểm soát vé vào ga cùng với những ảnh hưởng từ việc thi công công trình ke ga cao, nhưng Ga Sài Gòn xác định luôn coi trọng và quyết tâm thực hiện cho được việc nâng cao chất lượng phục vụ, nhất là quán triệt CBCNV thực hiện tốt tiêu chí “4 luôn-4 xin”, tạo dựng hình ảnh mới, thân thiện, gần gũi hơn về ngành ĐS đối với hành khách. “Vào lúc cao điểm trong dịp hè 2014 vừa qua, ga đã bố trí đến 9 cửa vé, cùng với 20 đại lý bán vé tại các tỉnh, thành  phía Nam, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách” – ông Thái Văn Truyền cho biết.

 

Tác nghiệp của các chức danh trên tàu được các đơn vị quan tâm triệt, chú ý từ những việc như: đón tiếp, hướng dẫn hành khách lên tàu; thường xuyên lau dọn, vệ sinh toa xe trên hành trình; bảo đảm chăn, ga, gối sạch sẽ phục vụ khách;…Việc   khử “mùi tàu” được các đơn vị tích cực thực hiện. Hiện nay, bất cứ ai có dịp đi tàu đều có thể thấy cảm nhận được không gian sạch hơn, thoáng hơn trên tàu, cùng với đó là hình ảnh nhân viên phục vụ toa xe ân cần, chu đáo và thân thiện hơn.

 

Công tác kiểm tra, chấn chỉnh các tồn tại được Tổng công ty và các đơn vị nghiêm túc, thường xuyên. Ông Đinh Văn Sang-Phó Tổng giám đốc Công ty VTHKĐS Sài Gòn cho biết, một trong những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đó là khen thưởng, động viên kịp thời trước những việc làm tốt của các cá nhân, tập thể, đồng thời lãnh đạo Công ty VTHKĐS Sài Gòn cũng kiên quyết xử lý nghiêm những sai phạm. “Thời gian qua, Công ty VTHKĐS Sài Gòn đã xử lý kỷ luật 2 trưởng tàu, 4 nhân viên, giải thể 1 tổ tàu,…do vi phạm qui định của Tổng công ty và công ty trong công tác”.

 

 

Ghi nhận từ xã hội

 

Mặc dù bị tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố cả khách quan và chủ quan, song do có sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty và sự quyết tâm của các đơn vị nên đợt vận tài hè 2014 đã đạt được những kết quả rất đáng mừng. So với cùng kỳ năm 2013, tổng doanh thu vận tải đạt 114%, trong đó hành khách đạt 103%, hàng hoá đạt 137%, hành khách lên tàu Thống nhất đạt 103% và sản lượng HK.Km đạt 98%, tấn xếp hàng hoá đạt 119%, sản lượng T.km đạt 124%. Đặc biệt đã bước đầu chặn được sự sut giảm về sản lượng vận tải hành khách trong nhiều tháng. Công tác ATGTĐS cơ bản được giữ vững. Đã có nhiều thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực về chất lượng công tác phục vụ trên tàu, dưới ga,…

 

Mặc dù vẫn còn đó không ít những tồn tại, khiếm khuyết, như: vẫn để xảy ra những sự cố về bán vé điện toán; nhiều thời điểm còn thiếu xe xếp hàng; sản lượng và doanh thu vận tải hành khách còn khiêm tốn; công tác phục vụ vẫn còn nhiều bất cập, tiêu cực có giảm nhưng giảm chưa nhiều, chất lượng vệ sinh toa xe chưa có thay đổi đột phá ở một số mác tàu; tỷ lệ tàu đến chậm giờ cao; ATGTĐS chưa vững chắc;…Tuy nhiên, với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định rằng đợt vận tải hè 2014 đã kết thúc thắng lợi, tương đối toàn diện, là phần thưởng từ sự cố gắng, quyết tâm của lãnh đạo và CBCNV các đơn vị toàn ngành. Theo Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phạm Công Trịnh: “Kết quả lớn nhất đó là sự ghi nhận tích cực của nhân dân, của xã hội” mà Tổng công ty nhận được trong thời gian gần đây, đó chính là sự động viên khích lệ to lớn đối với những nỗ lực, quyết tâm đổi mới của CBCNV ngành ĐS thời gian qua.