Tin tức & Sự kiện

15:36 | 23/07/2014

Xí nghiệp VTĐS Hà Lạng: Biến tiêu chí phục vụ thành hành động cụ thể

6 tháng đầu năm 2014, doanh thu đôi tàu ĐĐ 3/4 đạt gần 5 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2013, doanh thu tăng khoảng 18%. Lãnh đạo Xí nghiệp Vận tải ĐS Hà Lạng cho biết: Hai năm (2011, 2012) doanh thu đôi tàu ĐĐ 3/4 (Gia Lâm – Đồng Đăng) liên tục sụt giảm. Tuy nhiên, với nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, năm 2013, doanh thu của đôi tàu ĐĐ 3/4 đã đạt trên 8 tỷ đồng, so với năm 2012, tăng khoảng 22%.

Hưởng ứng phong trào thi đua của Tổng công ty, Xí nghiệp Vận tải ĐS Hà Lạng đã triển khai nhiệm vụ SXKD theo phương châm “An toàn – Thuận tiện – Thân thiện – Đúng giờ - Hiệu quả”, và phát động phong trào nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, khách hàng, chủ hàng theo tiêu chí “4 xin – 4 luôn” đến các nhà ga, các tổ công tác trên tàu (CTTT)... Trên đoàn tàu ĐĐ 3/4 (Gia Lâm – Đồng Đăng – Gia Lâm) vừa qua, trao đổi với hành khách đi tàu, PV Báo ĐSVN đã được nghe nhiều ý kiến của hành khách khen ngợi trưởng, phó tàu, nhân viên phục vụ trên tàu ĐĐ 3/4. Sự chuyển biến tích cực trong cung cách phục vụ, thái độ thân thiện, hòa nhã, luôn tận tâm, nhiệt tình giúp đỡ hành khách của nhân viên CTTT… là những ý kiến hành khách nhận xét sau chuyến đi trên tàu ĐĐ 3/4.


Trưởng tàu ĐĐ 3/4 cho biết: Các tổ CTTT thuộc Đội tàu Hà Lạng (Xí nghiệp Vận tải ĐS Hà Lạng) đã tổ chức học tập và thực hiện tiêu chí “4 xin – 4 luôn” khi giao tiếp với hành khách đi tàu, người đón tiễn. Ngoài các dụng cụ làm vệ sinh toa xe, khu vệ sinh, chất tẩy rửa; từ tháng 4/2014, Xí nghiệp Vận tải ĐS Hà Lạng đã trang bị thêm cho các tổ CTTT máy bơm áp suất cao để làm vệ sinh, cọ rửa bên trong, bên ngoài toa xe được nhanh chóng, sạch sẽ, giảm bớt công việc, cường độ cho người lao động. Từ ngày được xí nghiệp trang bị máy bơm áp suất cao, các toa xe sạch sẽ hơn, cường độ lao động của nhân viên phục vụ giảm bớt. Trưởng, phó tàu, nhân viên phục vụ trên tàu có nhiều thời gian tập trung cho công tác bảo vệ an ninh trật tự trên tàu, công tác phục vụ hành khách…

 

HK-tauDD3

Hành khách trên tàu ĐĐ3.


Một nhân viên phục vụ toa số 4 tàu ĐĐ3 (Gia Lâm – Đồng Đăng) chia sẻ: Trước đây, trong các cuộc họp triển khai nhiệm vụ, họp sơ kết, tổng kết, giao ban… luôn nhắc tới việc các tổ CTTT tập trung nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng. Tuy nhiên, biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách như thế nào lại không có “định mức, tiêu chí” cụ thể. Việc Tổng công ty đã xây dựng tiêu chí thực hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử theo “4 xin – 4 luôn” đã giúp những chức danh trực tiếp giao dịch, làm việc với hành khách, chủ hàng (trưởng, phó tàu; nhân viên phục vụ trên tàu, nhân viên khách vận, hoá vận…) xác định tiêu chí, thái độ, phong cách ứng xử của các chức danh với hành khách, chủ hàng, với người đón tiễn… một cách thân thiện, gần gũi hơn. Tuy nhiên, theo ý kiến một số nhân viên phục vụ trên tàu ĐĐ 3/4, nếu chỉ phát động thi đua thực hiện “4 xin – 4 luôn” trong giao tiếp, ứng xử với hành khách, chủ hàng thì mới chỉ được “điều kiện cần”. Đề nghị ngành, Công ty Vận tải HKĐS Hà Nội có biện pháp nâng cao chất lượng các toa xe khách tàu ĐĐ 3/4, nâng cấp một số nhà ga trên tuyến, xây dựng, bổ sung đủ các ke hành khách tại các ga mà không có ke hành khách, hoặc ke khách ngắn, xuống cấp, ke hành khách bị sụt, sạt lở…


Cùng đi PV Báo ĐSVN trên đoàn tàu ĐĐ3 (Gia Lâm – Đồng Đăng), lãnh đạo Xí nghiệp Vận tải ĐS Hà Lạng cho biết: Tất cả các toa xe trong thành phần đoàn tàu đã hết hạn khấu hao. Toàn bộ đoàn xe không có toa xe nào có điều hòa không khí, không có bình đun nước sôi như tàu Thống Nhất và tàu Hà Nội - Lào Cai. Toàn bộ thiết bị phục vụ hành khách trên tàu được sửa chữa theo phương thức “hỏng đâu báo đấy” để các đơn vị sửa chữa toa xe sửa chữa, khắc phục. Ngoài ra, do hành trình đoàn tàu ĐĐ3/4 không về đến Ga Hà Nội là ga cuối cùng, vì vậy tác nghiệp chỉnh bị đoàn xe sau mỗi vòng quay gặp rất nhiều khó khăn. Mặt khác, do luồng hành khách đi tàu ĐĐ3/4 chủ yếu là hành khách đi ngắn đường (học sinh, công nhân các khu công nghiệp, công nhân viên trong ngành ĐS, nhân dân địa phương…). Vì vậy, vào các đợt vận tải cao điểm (hè, lễ, Tết…), Công ty VTHKĐS Hà Nội thường điều chuyển phần lớn toa xe B64 của xí nghiệp quản lý để đi phục vụ các tuyến đông khách đường dài (tuyến Thống Nhất, Hà Nội - Lào Cai). Đoàn tàu ĐĐ3/4 các thời điểm này chỉ còn 2, 3 toa xe B64, vì vậy công tác phục vụ hành khách cũng gặp không ít khó khăn.


Cũng theo lãnh đạo Xí nghiệp Vận tải ĐS Hà Lạng, doanh thu đôi tàu ĐĐ3/4 không cao chủ yếu do một số nguyên nhân như: Hành trình đôi tàu ĐĐ3/4 không xuất phát và kết thúc tại Ga Hà Nội, không thuận tiện cho hành khách đi tàu. Thành phần ram xe tàu ĐĐ3/4 không có toa xe điều hòa không khí nên chưa cạnh tranh được với phương tiện ô tô, đặc biệt vào mùa hè. Do đặc thù đôi tàu ĐĐ3/4 quay chung 1 ram xe, nên khi tàu ĐĐ3 đến Ga Đồng Đăng phải tác nghiệp đón nhận hành khách, hành lý ngay, vì vậy thời gian để chỉnh bị và vệ sinh đoàn xe ít, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ hành khách.


Để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên tuyến Hà Nội – Đồng Đăng, tăng sản lượng, doanh thu vận tải đối với đôi tàu ĐĐ3/4, đề nghị ngành có biện pháp nâng cao chất lượng ram tàu ĐĐ3/4, chuyển hóa đồng bộ các toa xe trong đoàn tàu ĐĐ3/4 sử dụng điện 220 vol, bổ sung 1 số toa xe có điều hòa không khí, trước mắt, cho cải tạo, nâng cấp ram xe tàu ĐĐ3/4 trong năm 2014...