Tin tức & Sự kiện

10:11 | 07/07/2015

“Đối với dự án đường sắt tốc độ cao, sẽ lựa chọn một đoạn tuyến để làm trước”

Đó là một trong những chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 diễn ra chiều qua (6/7), bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong 6 tháng cuối năm là hoàn thành công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tập trung cải cách hành chính, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp…

Cải cách mạnh mẽ theo đúng tinh thần Hiến pháp


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, người đứng đầu ngành GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, 6 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã hoàn thành kế hoạch đặt ra tại hầu hết các mặt công tác.

 

Chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII

Cũng tại Hội nghị chiều qua, thay mặt BCH Đảng ủy Bộ GTVT, ông Trần Văn Lâm, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ đã báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII. Theo đó, đến tháng 5/2015, đã hoàn thành đại hội 832 chi bộ trực thuộc các Đảng ủy cơ sở. Đến 30/6/2015, hoàn thành đại hội 4 chi bộ cơ sở và 29/31 Đảng bộ, còn lại hai Đảng bộ Cục Hàng hải VN và Đảng bộ Học viện Hàng không VN dự kiến đến ngày 10/7/2015 hoàn thành xong đại hội. Công tác chuẩn bị nhân sự của các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc thực hiện đúng quy định của Đảng.

Cùng đó, Bộ đã hoàn thành xây dựng dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ GTVT trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ nhiệm kỳ 2015-2020; Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ nhiệm kỳ 2010-2015. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy cũng được tiến hành theo đúng nguyên tắc, quy trình quy định của Trung ương, Đảng ủy Khối.

 

Cụ thể, Bộ đã hoàn thành 100% công tác xây dựng văn bản QPPL, đưa được nhiều dự án, công trình vào khai thác góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương cũng như cả nước. TNGT tiếp tục được kiềm chế. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, xếp thứ nhất trong số 14 bộ, ngành theo đánh giá của VCCI.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì hội nghị - Ảnh: K.Linh

 

“Để hoàn thành mục tiêu đề ra, chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, đặc biệt là phải tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thể chế, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thể hiện được tinh thần của Hiến pháp 2013 và tinh thần cải cách hành chính”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh theo kết quả đánh giá chỉ số hiệu quả hoạt động pháp luật về kinh doanh của các bộ năm 2014 (MEI 2014), chỉ số rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật của Bộ GTVT dù xếp thứ nhất song mới được 68,22 điểm, tức là mới trên trung bình, chưa được khá.

 

Tương tự, các chỉ số khác như chất lượng văn bản QPPL, công khai thông tin, tuyên truyền và phổ biến pháp luật, soạn thảo văn bản QPPL cũng có số điểm chưa cao. Đặc biệt, chỉ số soạn thảo văn bản QPPL mới được 53,07 điểm. Trong 5 chỉ số, chỉ có duy nhất chỉ số Tổ chức thi hành pháp luật là đạt điểm khá với 74,11 điểm.

 

“Qua đánh giá của chỉ số MEI, rõ ràng mặt bằng chung của các bộ nói chung và Bộ GTVT nói riêng trong quản lý Nhà nước là chưa tốt, cần phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa”, Bộ trưởng nói và khẳng định: “Chúng ta phấn đấu không phải chỉ để đạt vị trí số 1 mà phấn đấu để tất cả các tiêu chí phải đạt từ khá trở lên. Đây là vấn đề khó nhưng vẫn có thể làm được nếu chúng ta quyết tâm, thực sự cải cách theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013.

 

Dồn sức cho các dự án hạ tầng trọng điểm


Cùng với công tác xây dựng văn bản QPPL, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 59 công trình, dự án. Đặc biệt, là các dự án trọng điểm như: Các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cất, hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay CHK Pleiku, thông luồng kỹ thuật giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu...

 

Tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị, triển khai thi công 23 công trình, dự án. Trong đó, có các dự án trọng điểm như: Dự án cầu Hưng Hà, QL18 Nội Bài - Bắc Ninh, đường cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn, cầu Châu Đốc, QL53 Trà Vinh - Long Toàn, QL60 nối cầu Rạch Miễu - cầu Cổ Chiên...

 

Liên quan đến vấn đề hằn lún vệt bánh xe, Bộ trưởng yêu cầu phải khắc phục triệt để, đồng thời phải tiếp tục theo dõi cho tới mùa mưa sang năm.

 

Riêng với CHK quốc tế Long Thành, Bộ trưởng lưu ý, đây là dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương. Để hoàn thành được yêu cầu của Quốc hội, của nhân dân, còn rất nhiều công việc phải làm.

 

“Hiện Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin phép cho ACV tiếp tục làm chủ đầu tư trong giai đoạn lập báo cáo khả thi, dùng vốn của ACV”, Bộ trưởng nói và cho biết thêm, trong cuộc hội đàm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, CHK quốc tế Long Thành và dự án đường sắt tốc độ cao đã được đưa vào nội dung làm việc. Thủ tướng Abe khẳng định, Chính phủ và các DN Nhật Bản hết sức quan tâm và mong muốn được tham gia vào hai dự án này.

 

“Đối với dự án đường sắt tốc độ cao, sẽ lựa chọn một đoạn tuyến để làm trước, vừa là phân kỳ đầu tư, đồng thời cũng là để tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm triển khai cho tốt”, Bộ trưởng nói.

Chia sẻ về những khó khăn mà Tổng công ty ĐSVN phải đối mặt trong thời gian qua, ông Vũ Tá Tùng - Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN cho biết, Tổng công ty ĐSVN đang phải cạnh tranh gay gắt với các phương tiện vận tải khác. Sau khi thông tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, sản lượng tuyến đường sắt phía Tây bị sụt giảm mạnh. Thời gian tới, khi dự án QL1 hoàn thành và đưa vào khai thác, sẽ có nhiều đoạn tuyến phải đối mặt với tình trạng tương tự, nhất là đoạn Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang.

 

Không chỉ phải cạnh tranh với đường bộ, đường sắt cũng đang phải cạnh tranh cả với đường hàng không khi các hãng này liên tục cung ứng các hạng vé rẻ. Để tồn tại và phát triển, đường sắt hoặc phải tự mình thay đổi, hoặc là không tồn tại. Trong thời gian tới, TCT sẽ tiếp tục tập trung thay đổi bản chất quản trị DN, cho ra đời nhiều sản phẩm mới, hạ giá thành vận tải… Ông Vũ Tá Tùng khẳng định “Đường sắt đang phải tự mình thay đổi”.


Cũng tại buổi làm việc chiều qua, Bộ trưởng Đinh la Thăng cũng lưu ý các cơ quan cần tiếp tục thực hiện kiểm soát tải trọng xe, tăng cường quản lý DN vận tải; Tập trung giải pháp đảm bảo TTATGT, đẩy mạnh tái cơ cấu sắp xếp doanh nghiệp, cổ phần hóa; Chăm lo đảm bảo đời sống việc làm cho người lao động; Đẩy mạnh phong trào thi đua tiến tới kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành GTVT, thực hiện đền ơn đáp nghĩa, tri ân với những người đi trước, đặc biệt là lực lượng thanh niên xung phong…

 

Theo GTVT