Tin tức & Sự kiện

13:19 | 11/09/2014

“Ra tay” chấn chỉnh đại lý bán vé tàu hỏa

Thời gian qua, các đại lý bán vé tàu hỏa đã góp phần tích cực trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho HK mua vé đi tàu, qua đó nâng cao sản lượng và doanh thu vận tải HK của Tổng công ty ĐSVN. Tuy nhiên, do công tác quản lý, giám sát các đại lý bán vé của các công ty VTHK ĐS đôi lúc còn chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng một số đại lý “găm giữ” vé, bán vé qua trung gian với mức giá cao hơn giá ghi trên vé, làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng phục vụ HK của Tổng công ty ĐSVN. Vì vậy, vừa qua Tổng công ty ĐSVN đã tiến hành rà soát các đại lý bán vé tàu hỏa, từ đó xây dựng biện pháp chấn chỉnh hoạt động của các đại lý này nhằm đem đến chất lượng dịch vụ tốt hơn, điều kiện thuận lợi hơn nữa cho HK.

Có hay không nạn đầu cơ vé?


Tổng công ty ĐSVN hiện đang ủy quyền cho 2 công ty VTHKĐS Hà Nội, Sài Gòn chịu trách nhiệm ký kết và quản lý các đại lý bán vé tàu hỏa thuộc khu vực đơn vị mình quản lý. Tính đến hết ngày 20/8/2024, Công ty VTHK ĐS Hà Nội quản lý 32 đại lý, Công ty VTHK ĐS Sài Gòn quản lý 38 đại lý; trong đó, khu vực miền Bắc có 14 đại lý bán vé điện thoại, đưa vé miễn phí trong phạm vi 7km và đại lý do các xí nghiệp VTĐS và ga quản lý, khu vực miền Nam có 7 đại lý bán vé điện thoại, đưa vé miễn phí trong phạm vi 7km và đại lý do các xí nghiệp VTĐS và ga quản lý.


Trước tình hình một số đại lý bán vé tàu hỏa chưa hoạt động đúng theo Quy chế đại lý bán vé tàu hỏa, có hiện tượng đầu cơ vé, thu thêm tiền ngoài giá vé qui định làm ảnh hưởng đến công tác phục vụ HK và gây bức xúc cho khách hàng, Tổng công ty ĐSVN đã yêu cầu các công ty VTHK tiến hành rà soát, tổ chức kiểm tra đột xuất hoạt động của tất cả các đại lý bán vé thuộc công ty quản lý, có đánh giá hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ HK; đình chỉ mọi hoạt động đại lý, chấm dứt hợp đồng và bồi thường mọi thiệt hại kinh tế đối với các đại lý vi phạm; bãi bỏ và chấm dứt hợp đồng đối với các đại lý bán vé qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà không thu phí trong phạm vi 7km và các đại lý do các xí nghiệp VTĐS và ga quản lý; giao nhiệm vụ bán vé qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà không thu phí trong phạm vi 7km cho các đơn vị này nhằm duy trì và mở rộng hình thức bán vé trên…

 

banve-quaDienthoai

Các đại lí bán vé cũng thực hiện “4 xin - 4 luôn”, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.


Các công ty VTHK đã tổ chức kiểm tra đột xuất các đại lý, kết quả cho thấy: nhìn chung các đơn vị đã triển khai đầy đủ các văn bản liên quan đến công tác bán vé đến đại lý theo quy định; các đại lý sắp xếp sổ sách, văn bản tương đối khoa học, lưu giữ các văn bản do đơn vị triển khai; thực hiện công tác bán vé theo đúng quy định, không có kho vé riêng, bán đúng phương án vé theo quy định; niêm yết, thông báo đầy đủ bảng giá vé, giờ tàu, chế độ miễn giảm giá vé, chính sách khuyến mại; các đại lý bán vé qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà không thu phí trong phạm vi 7km thuộc Công ty VTHK ĐS Sài Gòn quản lý đã xây dựng Quy chế qui định mức phí thu dịch vụ đối với khoảng cách trên 7km và mức thanh toán chi phí cho nhân viên giao vé… Riêng Ga Sài Gòn ký kết hợp đồng mở đại lý bán vé tàu hỏa với Công ty Dịch vụ viễn thông Sài Gòn (Tổng đài 1080), đại lý 1080 tổ chức bán vé chủ yếu là giao vé qua đường bưu cục, góp phần mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm ĐS đến mọi nơi trong khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành lân cận.


Tuy nhiên, một số đại lý còn chưa thực sự nghiêm túc thực hiện theo đúng nghiệp vụ như: quản lý tài chính, sổ sách kế toán, trang thiết bị, biển báo... Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và đề nghị nghiêm túc chấn chỉnh. Qua kiểm tra, đã tạm thời đình chỉ công tác bán vé 4 đại lý; chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với 3 đại lý và 21 đại lý bán vé bán vé qua điện thoại, đưa vé đến tận nhà không thu phí trong phạm vi 7km do các nhà ga và xí nghiệp VTĐS quản lý, chuyển đổi thành chức năng, nhiệm vụ của các công ty VTHKĐS.


Đại lý cũng phải thực hiện “4 xin, 4 luôn”


Nhằm chấn chỉnh công tác bán vé, nâng cao chất lượng dịch vụ VTĐS, Tổng công ty ĐSVN đã đề ra các biện pháp trước mắt và lâu dài.


Trước mắt, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị quản lý thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác bán vé của đại lý; thông báo và niêm yết đầy đủ các thông tin tới HK đi tàu; bố trí đầy đủ lao động theo thời gian đăng ký hoạt động theo đúng quy định. Tăng cường kiểm tra đột xuất công tác bán vé của các ga, đại lý nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn trường hợp cố ý giữ chỗ, dành chỗ gây lãng phí và HK không mua được vé. Triển khai thực hiện phong cách phục vụ “4 xin”, “4 luôn” tới từng nhân viên đại lý bán vé tàu hỏa khi giao tiếp với khách hàng. Bổ sung các phụ lục hợp đồng với các đại lý, trong đó quy định chi tiết: đại lý không thực hiện đúng quy định quản lý đại lý sẽ bị đình chỉ 30 ngày, trong 1 quý để xảy ra 3 lỗi vi phạm sẽ yêu cầu chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Trong thời kỳ cao điểm, các đại lý phải ghi số CMT của HK; đại lý nào vi phạm sẽ bị đình chỉ bán vé 30 ngày, vi phạm 3 lần sẽ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Yêu cầu đại lý không được tiếp tay cho cò mồi, phe vé hay khách sạn để bán vé cho HK với giá cao hơn của ngành ĐS; nếu HK khiếu nại, có đơn thư, báo chí phản ánh, các đoàn kiểm tra phát hiện, lập biên bản thì khi xác minh đúng sẽ chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Đối với các trường hợp bán vé cắt chặng sai quy định, để treo chỗ trên hệ thống quá thời gian quy định, đại lý phải bồi hoàn thiệt hại cho Tổng công ty ĐSVN và bị đình chỉ công tác bán vé 30 ngày; nếu để xảy ra 3 vụ sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.


Về lâu dài, Tổng công ty ĐSVN đang tiến hành thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ “Hệ thống bán vé điện tử” với Tập đoàn FPT, dự kiến chính thức đưa vào khai thác vào tháng 11/2014. Khi đó, công tác bán vé sẽ thay đổi cả về hình thức quản lý, nghiệp vụ bán vé cũng như phương thức thanh toán. Vì vậy, Tổng công ty ĐSVN đã yêu cầu các đơn vị liên quan tham gia đóng góp chỉnh sửa và bổ sung Quy chế quản lý đại lý tàu hỏa thay thế Quy chế quản lý đại lý bán vé (ban hành theo Quyết định số 158/QĐ-ĐS ngày 31/1/2013) theo hướng phân cấp, ủy quyền chủ động cho các công ty VTHKĐS phù hợp với tình hình thực tế sản xuất.