Video
Xem thêm-
Dịch vụ du lịch với điểm đến ngẫu nhiên bùng nổ tại Nhật Bản
19:05 | 25/08/2022Những chuyến đi ngẫu nhiên, trong đó các điểm đến được xác định bằng cách tung xúc xắc hoặc do thuật toán lựa chọn đang trở nên phổ biến ở Nhật Bản. Các nhà khai thác đường sắt đang sử dụng chiến lược này nhằm phục hồi nhu cầu đi lại vốn đã sụt giảm do cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19. -
Vận tải hàng hóa đường sắt Việt Nam-Nga bước sang trang mới
13:49 | 01/08/2022Từ Hà Nội, hàng hóa sẽ được chuyển trên các toa xe tiêu chuẩn 1.435mm, đi qua lãnh thổ Trung Quốc và sau đó được xếp lên toa xe khổ đường 1.520mm của Nga tại sàn riêng của công ty ở ga Zabaikalsk. -
Châu Âu dùng tàu hỏa để 'giải cứu' ngũ cốc Ukraine
11:02 | 09/05/2022Đoàn tàu hỏa chở theo 2.000 tấn ngô Ukraine đã đến lãnh thổ Áo ngày 6/5. Đây là một phần trong nỗ lực của châu Âu để giảm thiểu tình trạng gián đoạn nguồn cung lúa mì, ngô và nhiều loại ngũ cốc từ Ukraine đến châu Phi, Trung Đông và châu Á. -
Tuyến đường sắt tốc độ cao Lào - Trung Quốc đi vào hoạt động
14:48 | 01/03/2022Ngày 03/12/2021, tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc đã chính thức được khai trương. Đây là tuyến đường sắt tốc độ cao trị giá 5.98 tỷ USD kết nối Lào với Trung Quốc trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường, đánh dấu bước phát triển hiện đại hóa của một quốc gia Đông Nam Á. -
Tầm nhìn Đường sắt 2030 của Hiệp hội Đường sắt Quốc tế
14:20 | 17/12/2021Là tổ chức đường sắt quốc tế uy tín nhất hiện nay có trụ sở chính tại Paris, Pháp, Hiệp hội Đường sắt Quốc tế (UIC) hiện có 209 thành viên gồm các công ty, tổ chức, viện nghiên cứu đường sắt ở cả 5 châu lục. Mục tiêu cốt lõi của UIC là chia sẻ kỹ thuật tốt nhất giữa các thành viên, hỗ trợ thành viên đề xuất các biện pháp cải thiện tình trạng kỹ thuật và vận hành, tăng cường khả năng liên vận hành cũng như xây dựng các tiêu chuẩn mới cho ngành đường sắt. Nhân Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP 26) tổ chức tháng 11/2021 tại Anh, UIC đã có thông điệp “Tầm nhìn Đường sắt 2030 - Hướng tới một tương lai tươi sáng hơn”nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển đường sắt trong 10 đến 15 năm tới cũng như vai trò của phương thức giao thông đường sắt bền vững trong nền kinh tế xanh hơn. Tầm nhìn Đường sắt 2030 gồm các nội dung vềChuyển đổi các thành phố và kết nối cộng đồng; Năng lượng, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Vận tải liên phương thức và kết nối thông suốt; vàTrải nghiệm khách hàng -
Hàn Quốc thông qua Kế hoạch đường sắt 10 năm trị giá 100 tỷ USD
07:25 | 06/12/2021Là một trong những quốc gia sở hữu mạng đường sắt hiện đại hàng đầu tại khu vực Châu Á, Hàn Quốc hiện sở hữu 4.129 km đường sắt, trong đó có 2.606 km đường đôi và 2.963 km đường điện khí hóa. Tháng 7 vừa qua, Bộ Đất đai, Kết cấu Hạ tầng và Vận tải (MOLIT) đã chính thức thông qua Kế hoạch Đường sắt Toàn quốc lần thứ 4 của Hàn Quốc, kêu gọi đầu tư 100 tỷ USD để mở rộng mạng đường sắt trong 10 năm tới. Mục tiêu chính của Kế hoạch này là tạo ra mạng đường sắt cạnh tranh để trở thành trung tâm dịch chuyển xanh tại Hàn Quốc. -
Tập đoàn Hitachi ngỏ ý tham gia đầu tư đường sắt tại Việt Nam
10:40 | 26/11/2021Sáng 24/11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế, trường đại học của Nhật Bản đang và có ý định đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Tập đoàn Hitachi đề xuất Chính phủ Việt Nam xem xét để Tập đoàn mở rộng đầu tư, đóng góp vào quá trình phát triển của Việt Nam như các dự án về môi trường, y tế, giảm thiệt hại thiên tai; đặc biệt mong muốn tham gia đầu tư trong lĩnh vực đường sắt. -
Trung Quốc tiếp tục mở rộng mạng lưới ĐS
15:14 | 23/11/2021Nhiều dự án đường sắt đã được khánh thành tại Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối tháng 6/2021. Theo báo cáo của ông Andrew Benton, điều này hoàn toàn không có nghĩa việc mở rộng mạng lưới đường sắt của Trung Quốc đã kết thúc. -
Tác động của đại dịch Covid-19 đến Nhật Bản và hoạt động của đường sắt
13:27 | 22/10/2021Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Chính phủ Nhật Bản đã phải tiếp tục ban bố tình trạng khẩn cấp lần thứ 4 vào tháng 8/2021. Quyết định này có thể gây thiệt hại đáng kể đối với nền kinh tế Nhật Bản nhưng được xem là bước đi cần thiết để ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng hơn mà dịch bệnh có thể gây ra trong tương lai. Trong báo cáo ngắn này, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản cung cấp một số thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Nhật Bản, tác động của dịch bệnh đến hoạt động của các công ty đường sắt và những cải tiến áp dụng cho đầu máy toa xe để đảm bảo an toàn cho hành khách. -
Miếng bánh trên trời có thực tế và khả thi không?
13:59 | 08/09/2021Với tổng chiều dài mạng đường sắt 226.726 km, trong đó có 8.952 km đường sắt cao tốc, đường sắt Châu Âu được coi là xương sống của nền kinh tế Châu Âu với kết cấu hạ tầng hiện đại, được vận hành hiệu quả và đáng tin cậy. Theo số liệu do Cộng đồng Đường sắt Châu Âu và các Công ty Kết cấu Hạ tầng (CER) công bố, Đường sắt Châu Âu vận chuyển 9.5 tỷ hành khách và 430 tỷ tấn km-hàng hoá trong năm 2019. Không dừng lại ở con số này, trong Chiến lược Dịch chuyển Thông minh và Bền vững của Liên minh Châu Âu công bố tháng 12/2020, Liên minh Châu Âu đặt ra một số mục tiêu đầy tham vọng để tăng khối lượng hành khách vận chuyển bằng đường sắt truyền thống và đường sắt cao tốc, trong đó có tăng gấp đôi khối lượng vận tải đường sắt cao tốc vào năm 2030 và gấp ba vào năm 2050. Ông Kevin Smith, Tổng Biên tập Tạp chí Đường sắt quốc tế (Railway International Journal) đã có bài viết đăng trên Tạp chí số tháng 6/2021 xem xét những thách thức và đặt vấn đề Ủy ban Châu Âu cần làm gì để hiện thực hoá mục tiêu trên.